California đề xuất sửa đổi luật vì vụ Minh Béo

Tờ Ocregister vừa đưa tin Thượng nghị sĩ bang California đưa ra dự thảo luật mới cho phép chánh án có quyền từ chối việc đóng tiền tại ngoại đối với người bị buộc tội hình sự. Vụ việc của Minh Béo bị cáo buộc lạm dụng tình dục với một bé trai tại Orange County được xem là điển hình.
California đề xuất sửa đổi luật vì vụ Minh Béo

(SGGPO).- Tờ Ocregister vừa đưa tin Thượng nghị sĩ bang California đưa ra dự thảo luật mới cho phép chánh án có quyền từ chối việc đóng tiền tại ngoại đối với người bị buộc tội hình sự. Vụ việc của Minh Béo bị cáo buộc lạm dụng tình dục với một bé trai tại Orange County được xem là điển hình. 

Trong cuộc họp báo vào ngày 13-4 (giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Janet Nguyen và Chánh Biện lý quận Cam Tony Rackauckas cho biết họ quan ngại rằng Minh Quang Hong (nghệ danh Minh Béo), 38 tuổi, quốc tịch Việt Nam có thể chạy trốn nếu anh được phép đóng tiền bảo lãnh. 

 Minh Béo được thông báo nếu muốn tại ngoại phải nộp số tiền là 1 triệu USD sau khi bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục đối với một bé trai 14 tuổi trong khi thử giọng cho dự án video tại Huntington Beach vào tháng trước.

Minh Béo sẽ có mặt tại phiên toàn ngày 15-4 tại Mỹ. Ảnh: Orange County Register

Theo kế hoạch, anh sẽ có mặt tại phiên tòa đầu tiên vào ngày thứ sáu (15-4, giờ Mỹ) và sau đó, anh có thể được tại ngoại. Rackauckas cho hay các công tố viên sẽ yêu cầu tòa án giữ hộ chiếu của anh trong trường hợp được phép tại ngoại. 

Mức phí tại ngoại đưa ra đối với trường hợp của Minh Béo là 1 triệu USD, cao gấp 10 lần mức thông thường nhưng theo Rackauckas cho biết nó là chưa đủ. “Thậm chí ngay cả với con số 1 triệu USD nếu nghi phạm được tại ngoại không có gì đảm bảo cho sự xuất hiện của anh ta tại tòa án”, Rackauckas cho biết.

Thượng nghị sĩ Janet Nguyen đã thông báo một đề xuất sửa đổi luật cho phép các chánh án từ chối giải quyết nộp tiền để tại ngoại nếu họ tin rằng nghi phạm có nguy cơ bỏ trốn.

Bà cũng cho biết dự luật sửa đổi này sẽ áp dụng đối với bất kỳ trường hợp nào trong trường hợp chính quyền tin rằng họ có thể bỏ trốn. Tuy nhiên, dự thảo nếu muốn được thông qua phải đảm bảo có ít nhất 2/3 số phiếu từ Nghị viện California trước khi đưa ra trong cuộc trưng cầu dân ý của cử tri California vào năm 2018. Vì vậy, dự luật này không ảnh hưởng đến trường hợp Minh Béo.

Gia đình Minh Béo hiện đang ở Mỹ và phía luật sư của anh chưa có bất cứ phản hồi nào về thông tin nói trên. 

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục