Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu báo cáo việc gỡ bỏ bài hát “Màu hoa đỏ”

Ngày 24-3, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL đã ký văn bản hỏa tốc số 199/NTBD-QLBD đề nghị Sở VH-TT-DL Tiền Giang báo cáo về việc gỡ bỏ các bài hát trong đó có bài “Màu hoa đỏ ” của nhạc sĩ Thuận Yến.

(SGGPO).- Ngày 24-3, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL đã ký văn bản hỏa tốc số 199/NTBD-QLBD đề nghị Sở VH-TT-DL Tiền Giang báo cáo về việc gỡ bỏ các bài hát trong đó có bài “Màu hoa đỏ ” của nhạc sĩ Thuận Yến.

Công văn nêu rõ: Theo thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông, ngày 17-2-2017 Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 120/SVHTTDL-TTr đề nghị Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp phép nội dung kèm theo danh mục 354 bài hát, trong đó có bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

Thừa ủy quyền lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục Nghệ thuật biểu diễn trước ngày 26-3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu báo cáo việc gỡ bỏ bài hát “Màu hoa đỏ” ảnh 1

Công văn Cục Nghệ thuật biểu diễn gởi Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang ngày 24-3-2017.

Ngay sau khi thông tin Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang có công văn yêu cầu gỡ bỏ các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành, phổ biến theo quy định của pháp luật, theo đó, ca khúc "Màu hoa đỏ" của nhạc sĩ Thuận Yến, lời thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu cũng nằm trong danh sách 354 ca khúc này, đã khiến dư luận hết sức bất bình.  Điều đáng nói là ca khúc "Màu hoa đỏ" của cố nhạc sĩ Thuận Yến đã được nhiều ca sĩ thể hiện rất thành công và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người nghe. Năm 1994, ca khúc “Màu hoa đỏ”  đã đoạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và được trao giải Ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng.

Trao đổi với báo chí sáng 24-3, NSƯT Hồ Thị Thanh Hương - vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến cho biết, bà ngỡ ngàng khi ca khúc "Màu hoa đỏ" bị tạm dừng lưu hành ở Tiền Giang. “Màu hoa đỏ” gắn với tên tuổi của anh Thuận Yến bởi nó đã đi vào lòng bao thế hệ người lính, người dân Việt Nam. Đó là bài hát mà nhiều người bạn của anh Thuận Yến xem là “bài hát cuộc đời”. Vào mỗi dịp 27-7, các đài truyền hình hoặc các tỉnh thành tổ chức các chương trình âm nhạc cũng lấy tên là “Màu hoa đỏ”.

"Vì sao Sở VH-TT-DL tỉnh Tiền Giang cấm lưu hành bài hát? Nếu nói những hình ảnh minh hoạ không phù hợp thì phải bắt sửa lại chứ sao lại ra văn bản cấm lưu hành bài hát. Bài hát này có gây đau thương hay tổn thất cho ai đâu? Làm như vậy khác nào đưa một ca khúc cách mạng xa rời quần chúng nhân dân? Các đơn vị chức năng như Bộ VH-TT-DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng cần xem xét và có ý kiến về sự việc này để sớm làm sáng rõ", NSƯT Thanh Hương nói.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục