Vào mùa...xe dù!

Vào mùa...xe dù!
Vào mùa...xe dù! ảnh 1
Xe dù dừng đậu rước khách trên quốc lộ 1A.

Chiều 20-1-2008, chúng tôi “mục sở thị” tại Bến xe miền Tây, trên một đoạn đường ngắn chưa đầy 500m đã  có gần 10 chiếc xe dù loại 16 chỗ và 24 chỗ đậu xếp hàng nhau để chờ bắt khách.

Ở đầu cổng số 4, nơi hành khách từ các quận trung tâm TP đổ ra, chiếc xe dù mang biển số 53L 49… án ngữ, kèm theo chiếc xe này là một đội quân cò bắt khách có đến năm, bảy thanh niên lực lưỡng.

Mỗi khi thấy bóng dáng của hành khách đi xe ôm tới là chúng xúm lại vây lấy, một người chặn đầu xe, một người đạp thắng và một người khác kéo khách về chiếc xe dù đang đậu. Phương châm của đội quân cò mồi này là “không cho hành khách thoát”.

Có lẽ vì cách giành giựt rất “chuyên nghiệp” và giang hồ mà chỉ hơn nửa tiếng đồng hồ, chiếc xe dù 24 chỗ đã đầy ắp người. Xe này vừa lăn bánh, ngay sau đó một chiếc xe dù khác trờ tới trám chỗ. Một chị bán nước giải khát gần đấy lắc đầu: “Chuyện giằng co và đôi lúc ẩu đả nhau diễn ra rất thường xuyên”.
 
Trước cổng số 1 Bến xe miền Tây, lúc này đã hơn 14 giờ chiều, chiếc xe mang biển số 64H 3… trám chỗ ngay trước lề đường vào cổng bến xe. Lực lượng cò bắt khách ở đây hoạt động mạnh bạo hơn. Chúng dàn hàng ngang trước ngả rẽ vào bến xe. Mỗi khi lực lượng xe ôm chở hành khách vào bến thì họ khó lòng thoát khỏi được những tay cò “săn khách” này.

Thậm chí chúng còn nạt nộ, quát tháo, hăm dọa cả người lái xe ôm lẫn hành khách nếu như chống cự, không chịu thả khách xuống để đi xe của bọn chúng.
 
Buổi sáng trên quốc lộ 1A (đoạn chạy qua quận 12 và Thủ Đức), ở các cây xăng ven hai bên đường đã có một số xe dù rục rịch chuẩn bị xuất phát đón khách. Các xe dù này thường chạy tuyến từ miền Trung trở ra.
 
Lộ trình chạy tìm khách của xe dù ở đây là từ ngã tư Ga (Gò Vấp) đến trước cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Do tranh nhau rước khách nên các xe dù thường chạy như “đua” nhau trên đoạn đường này.
 
Phụ lơ và tài xế những chiếc xe dù này lúc mời khách lên xe thì  tỏ ra lịch sự, luôn dành những hàng ghế còn trống phía trước xe để đánh lừa khách. Sau khi chạy rảo tìm khách một vài vòng là “đẩy” khách xuống những ghế sau.
  
Trên đường Xuyên Á, đoạn trước khu vực Bến xe An Sương, tình trạng xe dù hoạt động bát nháo cũng không kém. Hơn 8 giờ sáng ngày 23-1, chúng tôi có mặt tại đây và nhẩm tính có đến hàng chục chiếc xe dù chạy lượn lờ trước cổng Bến xe An Sương.

Xe dù ở đây không đậu yên cố định ở chỗ nào mà cứ chạy vòng từ cầu vượt An Sương đến ngã tư Trung Chánh thì quay đầu lại. Khi thấy khách vừa bước xuống xe buýt, đội quân cò mồi tủa ra vây lấy và kéo lên các chiếc xe dù này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết ở khu vực trước cổng của Bến xe miền Tây và An Sương đều có một thế lực giang hồ ngầm đứng ra bảo kê để “bán tài” cho những chuyến xe dù xuôi ngược về miền Tây hay miền Đông.
 
Trước sự thao túng hành khách của lực lượng xe dù, những nhà xe ở các bến xe giờ chỉ còn trông chờ vào lượng hành khách đi xe buýt chạy thẳng vào trong bến. Nhưng lượng khách này cũng chưa đủ để nuôi những nhà xe.

Chủ nhà xe N.V.T. chạy tuyến đường TPHCM – Bạc Liêu – Cà Mau không giấu được nỗi thất vọng: “Cầm vô lăng chiếc xe ca 50 chỗ từ hơn 5 năm nay. Cả năm nhà xe chỉ trông chờ vào những ngày này mà giờ lại gặp xe dù. Mấy tháng gần đây chưa bao giờ xe tôi xuất bến có được quá 10 hành khách, thậm chí có hôm chỉ có 2 khách”.
 
Đây cũng là nỗi lòng của hàng trăm nhà xe đăng ký chạy trong các bến xe, tất cả họ đang phải “gồng mình” chạy những chuyến xe không hành khách

NGUYỄN PHƯƠNG LAM

Tin cùng chuyên mục