Vẽ “dự án ma”, lừa hơn 4.000 bị hại

Dự kiến, hôm nay 8-12, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba, gọi tắt Công ty Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Đây là vụ án có hơn 4.000 bị hại được xác định và 100 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; hồ sơ vụ án khoảng 1 triệu bút lục với 140 thùng chứa hồ sơ.

Che giấu nguồn gốc, tạo giao dịch ảo

Theo cáo trạng, tháng 5-2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Một năm sau, công ty thay đổi lần thứ 3 với số vốn điều lệ nâng lên 1.600 tỷ đồng. Đồng thời, Luyện cho thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba hoạt động trong các lĩnh vực như bất động sản, vận tải...

Những công ty con đều do người thân, nhân viên thân tín của Luyện đứng tên. Các pháp nhân công ty này được Luyện thành lập dùng làm phương tiện cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cụ thể, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, “núp bóng” hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử). Luyện và đồng phạm tự vẽ ra 58 dự án, trong đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, lừa bán cho hàng ngàn người, chiếm đoạt hơn 2.100 tỷ đồng.

Vẽ “dự án ma”, lừa hơn 4.000 bị hại ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Thái Luyện lúc bị cơ quan điều tra khởi tố. Ảnh: CHÍ THẠCH

Luyện dùng phần nhỏ tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt từ khách hàng để người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau đó, lập hợp đồng ủy quyền cho các công ty pháp nhân do Luyện lập ra để tự vẽ dự án không có thật trên đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định. Sau khi nhận ủy quyền, các pháp nhân với tư cách là chủ đầu tư các dự án không có thật này sẽ dùng truyền thông để quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

Tiếp theo, Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án tự vẽ ra này với Công ty Alibaba. Từ đây, Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối cho khách hàng nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng. Sau khi khách đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Tiền chuyển về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Lắp màn hình lớn ở sân tòa để người dân theo dõi

Nhằm tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện và đồng phạm hứa hẹn sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày khách nộp tiền. Khách hàng còn được tư vấn rót mật vào tai là cho thuê lại với giá 2%/ tháng kể từ ngày ký nếu thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn. Tất cả được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.  

Ngoài hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như nêu trên, Công ty Alibaba cùng 22 pháp nhân trực thuộc không có thêm hoạt động kinh doanh hợp pháp nào khác. Toàn bộ 22 pháp nhân trực thuộc cùng chi nhánh, đều không có hoạt động kê khai, báo cáo, nộp thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chỉ khai báo nộp thuế môn bài.

Ngày 7-12, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, công tác chuẩn bị cho phiên xét xử gần như hoàn tất. Với số lượng người tham gia phiên tòa đông, TAND TPHCM đã dựng rạp, kê ghế và lắp một màn hình lớn ở sân tòa để người dân có thể theo dõi trực tiếp. Bên trong 3 nhà bạt, TAND TPHCM cho lắp đặt bục khai báo, micro, camera kết nối trực tiếp với phòng xử để các bị hại cung cấp thông tin thay vì phải ra vào phòng xử mất thời gian. Quá trình xét xử, TAND TPHCM sẽ cập nhật diễn biến phiên tòa trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6-1-2023.

Tin cùng chuyên mục