Vẽ lên cổ tích - Khi thiếu nhi làm điều tốt cho thiếu nhi

Tiếp nối thành công của hoạt động Vẽ lên cổ tích lần 1 và 2 diễn ra năm 2016 và 2017, với thông điệp “Thay vì ngồi chờ điều kì diệu không biết bao giờ xuất hiện, trẻ em hoàn toàn có thể cùng góp sức tạo nên những câu chuyện cổ tích đầy tình người”, năm nay NXB Kim Đồng và Quỹ Thiện Nhân & Những người bạn cùng các họa sĩ tên tuổi tiếp tục phối hợp thực hiện Vẽ lên cổ tích lần thứ 3 tại TPHCM.

Khởi đi từ ý tưởng của các họa sĩ hết lòng vì trẻ thơ, từ những câu chuyện cổ tích trong trang sách thơm mùi giấy mới của NXB Kim Đồng, từ niềm tin không mỏi vào những ước mơ và khát vọng ở đời, Vẽ lên cổ tích đã được những người thực hiện chương trình ấp ủ từng ngày.

Các họa sĩ nhí tham dự chương trình Vẽ lên cổ tích lần thừ 2
Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, chương trình đã đem đến một sân chơi nghệ thuật đầy ý nghĩa nhân văn cho các em nhỏ. Những câu chuyện cổ tưởng như chỉ có trong tưởng tượng thì nay đã được chắp cánh và thổi hồn bởi chính đôi bàn tay non nớt, trí tưởng tượng bay bổng cùng giấc mơ về những điều phi thường trong thế giới nội tâm của các em.
Họa sĩ Đỗ Hương, người kết nối và hướng dẫn các bạn nhỏ tham gia Vẽ lên cổ tích

Nhà thơ Cao Xuân Sơn, Phó Giám đốc NXB Kim Đồng cho biết: “Bên cạnh việc làm sách, tổ chức các hoạt động đưa sách đến gần với các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh, NXB Kim Đồng còn luôn hướng đến các chương trình gắn kết thương yêu trong thế giới trẻ thơ. Chúng tôi đã xuất bản “Hành trình yêu thương – Nhật kí Thiện Nhân”, cuốn sách đoạt giải Sách Hay hạng mục sách thiếu nhi do Viện Giáo dục IRED, Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức năm 2017. Vẽ lên cổ tích chính là sân chơi ý nghĩa trong hè dành cho các độc giả nhí Kim Đồng, tiếp nối hành trình yêu thương ấy”.

Một số tác phẩm tiêu biểu của các em

Qua 2 năm tổ chức, chương trình đã quyên góp được gần 150 triệu đồng từ việc bán đấu giá những tác phẩm của các họa sĩ nhí, các em đã góp phần Vẽ lên cổ tích cho nhiều bạn đồng trang lứa kém may mắn, không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Thông qua hoạt động này, các em nhỏ hiểu rằng, chuyện cổ tích hoàn toàn có thể xảy ra ngay từ những điều vô cùng bình dị trong cuộc sống và chính các em cũng có thể là những “bà tiên, ông bụt” khi đem đến những điều kì diệu cho những người xung quanh.

Vừa là sân chơi, vừa gắn kết với ý nghĩa tốt đẹp là mục tiêu của Vẽ lên cổ tích
Năm nay, hoạt động vẽ tranh đã diễn ra tại Trung tâm Sách Kim Đồng (TPHCM) vào ngày 22-7-2018, với sự góp mặt của hơn 40 họa sĩ nhí.
Một số bạn nhỏ không có điều kiện tham dự đã gửi tặng chương trình những bức tranh đẹp nhất của mình.
Và buổi triển lãm, đấu giá tranh gây quỹ từ thiện cho Quỹ Thiện Nhân và Những người bạn sẽ diễn ra vào 9 giờ, chủ nhật, ngày 5-8-2018.
Đặc biệt, một số bức tranh sẽ được lựa chọn để thiết kế lên áo dài. Toàn bộ số tiền thu được từ buổi đấu giá cũng như từ việc bán áo dài sẽ được NXB Kim Đồng trao tặng lại cho chương trình phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho các em nhỏ Thien Nhan & Friends.
“Một đứa trẻ là họa sĩ sẽ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng nếu tác phẩm nghệ thuật ấy giúp ích cho những mảnh đời bất hạnh khác, thì hoạ sĩ nhí đó thực sự đã có thêm phép màu”, Nhà báo Trần Mai Anh, người đồng sáng lập và quản lý Quỹ Thiện Nhân và Những người bạn, khi được hỏi về chương trình này, đã chia sẻ như vậy.

Bên cạnh sân chơi sáng tạo sắc màu, chương trình Thiện Nhân và Những Người Bạn, NXB Kim Đồng phối hợp cùng Báo Thiếu niên Tiền Phong phát động cuộc thi sáng tạo truyện cổ tích, vẽ tranh cho các bạn nhỏ từ 6 -15 tuổi mang tên “Vẽ lên cổ tích”.

Các tác giả nhí không phân biệt vùng miền, đối tượng đều có thể gửi tác phẩm dự thi của mình về chương trình, với 2 hạng mục chính: truyện cổ tích và tranh vẽ.

Các tác phẩm dự thi đều sẽ được hội đồng giám khảo bao gồm đại diện NXB Kim Đồng, đại diện Báo Thiếu niên Tiền Phong và nhà báo Trần Mai Anh – Sáng lập và điều phối chương trình Thiện Nhân và Những người bạn đánh giá kĩ lưỡng trước khi lựa chọn trao giải.

Song song với các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến Khích, 20 tác phẩm truyện, thơ, tranh vẽ xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để xuất bản trong ấn phẩm mang tên “Vẽ lên cổ tích” phát hành bởi NXB Kim Đồng vào tháng 12-2018.

Tin cùng chuyên mục