Về thủ đô trẩy hội

Về thủ đô trẩy hội

Trong những ngày này, trên các khu phố cổ suốt ngày đêm náo nhiệt, tràn ngập bóng du khách nước ngoài. Mỗi người một vẻ, dường như họ cũng đang chung niềm vui khi đặt chân tới thủ đô ngàn năm tuổi của một quốc gia đã làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong thế kỷ 20.

Chúng tôi gặp vợ chồng chị Melina Kanaves (người Mỹ) khi đang đi dạo ở Hàng Gai, Hàng Trống. Melina cho biết, hôm qua cả nhóm bạn vừa đi xem triển lãm các sản phẩm gốm ở làng Bát Tràng. Hôm nay, hai vợ chồng dạo phố cổ để mua một vài món hàng lưu niệm. Chị nói: “Khi đặt chân tới Hà Nội, chúng tôi mới biết tin thủ đô của các bạn đang kỷ niệm 1.000 năm tuổi. Tôi thật ngưỡng mộ các bạn. Không phải thủ đô nào trên thế giới cũng 1.000 năm tuổi như vậy”.

Người dân thủ đô theo dõi chương trình “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng” diễn ra sáng 8-10 tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Ảnh: AN DUNG

Người dân thủ đô theo dõi chương trình “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng” diễn ra sáng 8-10 tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Ảnh: AN DUNG

Ở hồ Gươm, bà Vanessa (Australia) đang đứng ngắm sắc thu vàng soi bóng Tháp Rùa. Bà vừa bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội và trước đó đã từng ghé qua TPHCM và Hội An. Nghe tin Hà Nội đang kỷ niệm 1.000 năm tuổi, có nhiều chương trình lễ hội, bà cùng gia đình 5 người liền ra ngay Hà Nội. Còn chị Anna Coster (Hà Lan) tâm sự: “Tôi tới Hà Nội từ 2-10, đã được thưởng thức thật nhiều chương trình lễ hội mà chỉ Việt Nam mới có. Tôi thích nhất cuộc thi thả diều ở SVĐ Mỹ Đình. Thủ đô của các bạn thật thanh bình và giàu bản sắc”.

Trong dịp đại lễ còn có nhiều Việt kiều trở về quê hương. Anh Nguyễn Đức Tuyên, Việt kiều Đức, tâm sự: “Năm nào vào mùa thu tôi cũng trở về Việt Nam. Nhưng năm nay thật đặc biệt khi Hà Nội tổ chức kỷ niệm 1.000 năm tuổi. Cách đây một tháng, tôi đã sắp xếp công việc để về quê hương”. Anh Tuyên cho biết, hôm 5-10, anh đã cùng cả gia đình lên tận đỉnh núi Đá Chồng (Sóc Sơn-Hà Nội) để thắp hương trước tượng đài Thánh Gióng.

Càng gần ngày lễ chính, lượng du khách về Hà Nội càng đông vui. Anh Vũ Thế Nguyên, cán bộ điều hành tour của hãng lữ hành Sinh Cafe ở 35 Hàng Lược (Hà Nội) cho biết, hiện nay lượng du khách cả trong và ngoài nước tăng rất nhiều so với trước đại lễ. Khách nước ngoài phần lớn đến từø Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn Việt kiều chủ yếu từ Mỹ, Pháp. “Đặc biệt, lượng khách nội địa đông vui khác hẳn, trong đó 80% là khách ở TPHCM ra. Phần lớn khách đặt luôn tour tham quan Hạ Long, Sa Pa trong vòng 4-5 ngày”- anh Nguyên cho biết.

Hiện Hà Nội đang có 880 cơ sở lưu trú, trong đó có gần 220 khách sạn đã được gắn sao. Trong những ngày đầu đại lễ, lượng khách du lịch còn thưa thớt. Tuy nhiên, theo phản ánh của các công ty kinh doanh lữ hành, lượng khách bỗng tăng đột biến trong những ngày cận kề ngày đại lễ chính 10-10. Trong đó, áp đảo vẫn là du khách nội địa. Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, bên cạnh lượng khách du lịch tự do, hiện công ty còn phải lo đón tiếp lượng khách mời tham dự đại lễ tăng đột biến từ các tỉnh.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục