Vì sao bia Sài Gòn cứ tăng giá vào dịp Tết?

Cứ mỗi độ giáp Tết, thi trường bia - nước giải khát lại biến động. Một thương hiệu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, cứ đến hẹn lại lên… giá là bia Sài Gòn. Nhiều bạn đọc rất thắc mắc trong khi những thương hiệu khác như bia Tiger, Heineken vẫn giữ giá trong dịp Tết thì bia Sài Gòn cứ liên tục lên giá theo từng ngày.

Một đại lý cấp 4 trên đường Trần Khắc Chân (P. Tân Định, Q1). Từ những đại lý như thế này, bia Sài Gòn mới đến được tay người tiêu dùng.
 

Cách nay không lâu, một cán bộ chủ chốt của thương hiệu bia Sài Gòn phải ra hầu tòa vì bị một khách hàng quỵt tiền hàng. Dĩ nhiên số tiền và số lượng hàng chiếm dụng phải lớn mới đủ yếu tố buộc một quan chức cấp cao ra tòa. Người chiếm dụng đó là một trong những đại gia từng làm mưa làm gió thị trường bia trong những tháng cận Tết.

Về nguyên tắc, những đại lý kinh doanh mặt hàng bia nước giải khát đều được mua hàng trực tiếp tại bia Sài Gòn. Thế nhưng trên thực tế, số lượng bia được duyệt không bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Muốn được đủ hàng, các đại lý phải tìm mua lại hóa đơn và chịu một khoản chênh lệch cho các đại lý khác.

Các đại lý này luôn đáp ứng đủ yêu cầu của những đại lý bị hút hàng và dĩ nhiên giá cả cũng tùy theo tình hình từng ngày từ các đại lý có lượng hàng khổng lồ. Chuyện nghe qua tưởng như nghịch lý nhưng nó đã tồn tại theo cung cách làm ăn này từ hàng chục năm qua.

TPHCM hiện có khoảng 6 tay trùm kinh doanh bia Sài Gòn. Nổi bật nhất là Đ. (Bình Thạnh), X. (trên đường Đặng Nguyên Cẩn, quận 6). Thường vào đầu năm, các trùm này núp dưới chiêu bài đại lý (tạm gọi là cấp 1) được duyệt một số lượng hàng khổng lồ đến hàng trăm ngàn két bia chai và bia lon 333/tháng. Phần còn lại được nhỏ giọt cho các đại lý nhỏ khác (tạm gọi là cấp 2). Hóa đơn của các trùm thường được chẻ nhỏ ra thành nhiều hóa đơn khác với số lượng ít hơn từ vài trăm đến vài ngàn két.

Các đại lý cấp 2 (khoảng 20 đại lý) do không đủ hàng bán đã mua lại của cấp 1 từng hóa đơn nhỏ. Theo điều tra riêng của chúng tôi các đại lý cấp 1 thường không sở hữu một chai bia nào. Họ chỉ có trong tay một xấp hóa đơn, không cần xuất vốn. Các đại lý cấp 2 mua hóa đơn cầm đến công ty đóng tiền, sắp tài, nhận hàng sau khi đã trả chênh lệch. Tiền chênh lệch được các tay trùm cấp 1 khống chế theo từng ngày có thể lên hay xuống do sự dao động của thị trường. Các đại lý cấp 2 mua về tiếp tục bán lại cho đại lý cấp 3 rồi cấp 4.

Như vậy, từ giá xuất xưởng hiện nay, giá 1 két bia Sài Gòn xanh 88.000 đồng, Sài Gòn đỏ 97.000 đồng và bia lon 333 140.000 đồng/thùng, qua nhiều trung gian, tại thị trường các đại lý cấp 3 đã bán ra cho các đại lý cấp 4 với giá 97.000 đồng/két Sài Gòn xanh, 135.000 đồng/két Sài Gòn đỏ và 163.000 đồng/thùng 333 (giá tính đến 20 giờ ngày 19-1) và sau đó mới đến tay người tiêu dùng với giá cao hơn.

Một số đại lý cấp 2, 3, 4 cho biết mức lãi của họ chỉ giao động từ 1.000 đến 2.000 đồng/két và không thể hơn được. Điều này cho thấy khoảng chênh lệch mà các đại gia trùm bia cấp 1 đã hưởng không phải nhỏ.

Trong khi nhiều hãng bia khác đang rút ngắn hành trình từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng, giảm bớt cấp trung gian nhằm kéo giá xuống thấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát triển thương hiệu thì bia Sài Gòn vẫn áp dụng phương thức buôn bán có từ thời bao cấp. Trong bối cảnh, người tiêu dùng Việt Nam đã quen hương vị bia Sài Gòn, thay vì lợi dụng thế mạnh này để gia tăng thị phần, bia Sài Gòn cứ “quay lưng” với khách hàng trong những ngày giáp Tết.

LÊ DU AN

Các tin, bài viết khác