Vì sao Khu Tây Bắc, quận 12 trở thành “điểm nóng” mới của thị trường bất động sản TPHCM?

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng, bất động sản khu Tây Bắc TPHCM đang có sức hút mạnh mẽ và giá tăng chóng mặt.
Hầm chui An Sương được khánh thành vào tháng 9-2020
Hầm chui An Sương được khánh thành vào tháng 9-2020

Loạt công trình hạ tầng trọng điểm “thổi bùng” BĐS khu Tây Bắc TPHCM

Sau một thời gian dài lâm vào tình trạng “khó chồng khó” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản đã hồi phục và bắt đầu sôi động trở lại. Giới chuyên gia dự báo từ giờ đến cuối năm là thời điểm vào “mùa” của bất động sản.

Trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung, trong khi nhu cầu mua nhà của người dân tại TPHCM đang rất cao, nhất là ở phân khúc căn hộ tầm trung, các dự án căn hộ có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn tỷ lệ giao dịch luôn ở ngưỡng trên 90%. Đối với các dự án nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, đầu tư tiện ích nổi trội luôn nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường.

Tại TPHCM, hai khu vực đang chứng kiến tỷ lệ hấp thụ mạnh mẽ của phân khúc căn hộ chung cư là khu Đông và khu Tây Bắc. Trong đó, giá căn hộ khu Đông được hậu thuẫn từ thông tin lên thành phố mới, còn khu vực Tây Bắc được hút khách mua bởi hàng loạt công trình giao thông trọng điểm vừa hoàn thành. Vì vậy, những khu vực này đang là điểm “nóng” của thị trường bất động sản và được dự báo sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường năm 2020 và trong giai đoạn tới.

Vào tháng 9-2020, hầm chui An Sương, hạng mục cuối cùng của nút giao thông quan trọng An Sương ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, đã chính thức khánh thành. Cùng với nút giao này, cầu An Phú Đông bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 12 với Gò Vấp hay dự án cầu Vàm Thuật kết nối quận 12 với Bình Thạnh cũng đã được đưa vào sử dụng. Theo các chuyên gia, nếu TP HCM tiến hành chiến lược giãn dân ra ngoại thành, quận 12 sẽ là khu vực có nhiều tiềm năng để tăng tốc trong năm 2020.

Ngoài ra, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và cao tốc Mộc Bài - TPHCM dự kiến hoàn thành vào năm 2025 đã trở thành “điểm sáng” hạ tầng khu vực.

Chung cư An Sương I-Park

Theo quy luật, hạ tầng mở lối cho sự phát triển của các dự án bất động sản, theo đó, cứ sau mỗi đợt có những thông tin mới về sự khởi động các công trình hạ tầng, ngay lập tức trở thành điểm nóng đón đầu xu hướng của giới đầu tư.

Theo ghi nhận thực tế, thời gian gần đây, bất động sản khu vực phía Đông và phía Tây Bắc của TPHCM luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư và giá không ngừng tăng. Những thay đổi trong hạ tầng giao thông đồng bộ cũng là sức hút giúp thúc đẩy giao thương khu vực này phát triển mạnh.

Với sự đột phá về hạ tầng, khu Tây Bắc TPHCM đã đón nhận hàng loạt dự án “ra hàng”, đơn cử như: Chung cư An Sương I-park, Prosper Plaza, Green Mark, Stown Tham Lương, Hiệp Thành Building, Happy One Thạnh Lộc, Kim Tâm Hải…

Trong đó, dự án khu căn hộ An Sương I-Park nằm trong khu dân cư An Sương có quy mô 64ha thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12 cũng tung ra thị trường 196 căn hộ thương mại thuộc phân khúc tầm trung đã nhận được sự quan tâm lớn từ người mua ở thực lẫn nhà đầu tư. Dự án có diện tích quy hoạch 3,3ha, gồm 2 Block cao 15 tầng và 1 tầng hầm, có giá vừa tầm khoảng trên 2 tỷ đồng/căn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với sự khan hiếm nguồn cung lẫn nhu cầu tăng cao và hạ tầng khu vực đang được hoàn thiện thì giá thứ cấp của nhiều dự án chung cư tại khu Tây Bắc và Khu Đông TPHCM sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

“Trong bối cảnh Covid-19 và tác động lâu dài của vấn đề cấp phép, số lượng dự án mới ngày càng khan hiếm trên thị trường, các chủ đầu tư uy tín có sản phẩm trong giai đoạn này sẽ được thị trường đón nhận tích cực và tên tuổi được đẩy mạnh”, bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định.

Sự trỗi dậy của bất động sản quận 12

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực quận 12, TPHCM trở thành điểm đến mới của nhà đầu tư khi nhu cầu sở hữu nhà ở, nhất là phân khúc căn hộ trung cấp bắt đầu tăng mạnh gần đây. Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản tại đây đang sẵn đà để bùng nổ trong thời gian tới khi định hướng quy hoạch của TPHCM đầu tư mạnh vào các quận cửa ngõ như quận 12.

Nhận định về thị trường 2020, giới chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam 2020 có cơ hội nhiều hơn thách thức và sự dịch chuyển bất động sản từ trung tâm ra các khu vực vùng ven vẫn là xu thế chung.

Đặc biệt khi hàng loạt hệ thống tiện ích và hạ tầng giao thông với ngân sách đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang gấp rút được triển khai để sẵn sàng cho giai đoạn đô thị hóa. Trong đó, đáng kể đến là điểm dừng chân Metro 4, nút giao 3 tầng tại Ngã 4 An Sương, mở rộng tuyến Quốc lộ 22 đi Campuchia và các nước khu vực ASEAN… đã tạo nên cú hích mạnh mẽ, thu hút làn sóng an cư đổ về quận 12, kéo theo giá trị bất động sản tại đây tăng lên nhanh chóng.

Giới đầu tư địa ốc nhận định, quỹ đất dồi dào cùng dư địa thị trường lớn đang biến quận 12 trở thành nơi thu hút nhà đầu tư. Dù vậy, sự ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian qua đã khiến người mua nhà đã trở nên thận trọng hơn, nhiều người mong muốn sở hữu một tài sản xứng đáng với số tiền bỏ ra vì các điều kiện tài chính cá nhân đang bị tác động mạnh mẽ bởi sự lao dốc của nền kinh tế. Tiêu chuẩn căn hộ được đẩy lên cao cũng là cơ hội của những chủ đầu tư có cách làm hướng đến nhu cầu thật của khách hàng.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản quận 12 có nhiều tiềm năng phát triển

Thực tế cho thấy, quận 12 là một trong những khu vực có tốc độ tăng giá BĐS mạnh nhất thời gian qua. Theo ghi nhận, hàng loạt tuyến đường được tu sửa như đường Tân Thới Hiệp 7, đường Vườn Lài, đường Nguyễn Văn Quá, tuyến đường huyết mạch Lê Văn Khương và sự phát triển của hệ thống hạ tầng đã đẩy giá nhà đất khu vực này tăng lên nhanh chóng sau vài năm.

Thị trường thứ cấp hoạt động sôi động do hạn chế nguồn cung mới, giá thứ cấp và sơ cấp cũng tăng dần lên. Theo các đơn vị nghiên cứu, khu vực quận 12 hiện đã xác lập mặt bằng giá mới, trong đó, giá sơ cấp tăng trung bình 10% - 20%, giá thứ cấp tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh toàn thành phố đang siết chặt lại khâu cấp phép, số lượng dự án mở bán ở quận 12 thời gian qua rất khan hiếm. Vì thế, giá thứ cấp biến động tăng mạnh, dòng tiền của người mua chảy vào hầu hết các dự án đã mở bán trước đó khiến tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại khu vực này luôn duy trì ở mức rất cao trên 80%.

Thời gian tới, bất động sản quận 12 có sức bật tăng giá cao vì giá khu vực này hiện chỉ bằng 60% - 65% so với mức giá chung của thị trường. Hơn nữa, với các chính sách phát triển đô thị hóa vùng ven quận 12 sẽ khiến sức nóng của khu vực này dự gia tăng mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, khi TPHCM tiến hành chiến lược giãn dân ra ngoại thành, quận 12 sẽ là khu vực có nhiều tiềm năng để tăng tốc trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Trước mắt, sau khi những công trình trọng điểm hoàn thiện sẽ trở thành đòn bẩy giúp thị trường BĐS nơi đây đột phá ngang bằng với các quận liền kề như Gò Vấp hay Tân Bình.

Đón đầu sóng tăng trưởng trong các năm tới, một số nhà đầu tư đã bắt đầu tìm hiểu và rót vốn vào một số vị trí tiềm năng tại quận 12, nhất là những nơi hưởng lợi đầu tiên từ các dự án hạ tầng.

Tin cùng chuyên mục