Chuyện lòng lề đường
Tiết trời đang đi vào những tháng cuối năm với hàng loạt lễ hội lớn cận kề, đồng nghĩa tình trạng lấn chiếm vỉa hè vốn đã tràn lan, khó trị sẽ càng bộc phát hơn nữa.
Biết rồi, khổ lắm…
Bỏ qua những vấn đề được báo chí, công luận đề cập đến quá nhiều thời gian qua như nạn ùn tắc, tai nạn giao thông, cây xanh gãy đổ, ngập nước sau mưa liên tiếp xuất hiện, việc chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TPHCM xem ra vẫn còn nhiều tồn tại nếu không muốn nói là giậm chân tại chỗ.
Trên thực tế, hầu như công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường mới chỉ tập trung trên các tuyến đường trục chính, các tuyến đường điểm văn minh cấp thành phố và đường văn minh cấp quận huyện, trong khi các tuyến đường còn lại, đặc biệt các con hẻm và đường nội bộ khu dân cư, tình hình trật tự lòng lề đường gần như chưa có chuyển biến đáng kể.
Xe hàng rong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5. Ảnh: PHẠM CAO MINH
Đáng quan ngại là tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường về đêm để kinh doanh hàng quán, vui chơi giải trí, chợ tự phát, chợ hàng “xôn” và kể cả chợ đêm. Tình trạng tái lấn chiếm này một mặt choán hết lối đi dành cho khách bộ hành, mặt khác gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực. Tiêu biểu có thể nhắc đến khu vực ngã sáu Gò Vấp. Đây là một giao lộ lớn, mang tính huyết mạch và nằm ở trung tâm quận Gò Vấp, thế nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại tình trạng vỉa hè công cộng bị biến thành sân riêng. Trên đường một chiều Nguyễn Kiệm ngay đầu giao lộ, vào giờ cao điểm chiều và tối, người bộ hành phải hết sức khó khăn đi qua đây, lý do là vì vỉa hè phía trước Ánh Dương Center đã bị rào chắn làm “sân riêng”; thậm chí rào chắn bằng hàng song sắt kiên cố phía trước phần mặt bằng của cửa tiệm Lotteria và trước trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ! Đối diện phía bên kia, siêu thị Văn Lang cũng không muốn “thua chị kém em” khi hồn nhiên rào chắn một mảng lớn vỉa hè để làm bãi giữ xe cho khách vào siêu thị! Ngoài ra, cũng có thể nhắc đến khu vực chợ đêm Bến Thành, quận 1; các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi đoạn đi qua quận 1 và quận 5; Cách Mạng Tháng Tám đoạn đi qua quận 1 và quận 10; Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12…
Tình trạng lấn chiếm kinh doanh buôn bán xô bồ, hoặc tụ tập xe ôm xe khách vẫn chưa thực sự chuyển biến tại các điểm nóng về mất trật tự an toàn giao thông lâu nay như quanh khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, chợ Đa Kao, chợ đêm Bến Thành… Ngay tại 15 tuyến đường mệnh danh là đường điểm cấp thành phố như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, đoạn từ vòng xoay ngã sáu đến Lý Thường Kiệt, 3 Tháng 2, Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám…, tình hình trật tự đô thị cũng chẳng khá hơn bởi vào những thời điểm nhất định trong ngày, đặc biệt mỗi khi màn đêm buông xuống, các tiểu thương lại đồng loạt ùa ra lấn chiếm biến lòng lề đường thành mặt bằng giao dịch mua bán trông rất hỗn độn, bát nháo. Trên rất nhiều tuyến đường khắp địa bàn, tình trạng buôn bán hàng rong xem ra đang có dấu hiệu tái bùng phát khi thời điểm cuối năm với nhiều lễ hội và Tết Nguyên đán đã cận kề.
“Toa” thuốc chưa đủ liều
Bao trùm lên tất cả, những tồn tại trong việc triển khai thực hiện chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố lại có nguyên nhân sâu xa từ chính công tác quản lý nhà nước.
Rà soát trong thực tế, có thể nói rằng chỉ có một vài đoạn tuyến đường mẫu là thực sự đạt chuẩn mẫu, tiêu biểu như đoạn đường Trần Hưng Đạo, từ chợ Bến Thành đến giáp ranh quận 5, còn lại hầu hết đường phố, ngóc ngách TP trông vẫn rất nhếch nhác. Tình trạng này có phần là do trách nhiệm giữa các cơ quan hữu quan vẫn chưa rõ ràng, từ đó dẫn tới “cha chung không ai khóc”! Khi được hỏi ý kiến, ông Tăng Cẩm Vinh, nguyên Phó Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TPHCM, nêu dẫn chứng: “Tình trạng xe chở rác, đất, cát chạy vù vù trong thành phố làm rơi vãi dọc đường gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Đó là trách nhiệm của ai, của Sở Tài nguyên - Môi trường, của Sở Giao thông Vận tải hay của chính quyền quận huyện? Việc xử phạt làm sao?”. Ông Tăng Cẩm Vinh nêu tiếp một hình ảnh “sống động” khác: Mặc dù bản thân Bến xe miền Đông rất khang trang nhưng đầu mối này lại bị mất mỹ quan đô thị bởi có những bến cóc vây quanh nó, tiêu biểu là bến xe cóc đối diện cổng vào Bến xe miền Đông bên phía đường Đinh Bộ Lĩnh. Éo le ở chỗ lắm khi bức xúc nhưng không thể xử phạt bến cóc này bởi vì: “Đó là bến xe có giấy phép hoạt động”. Một ví dụ khác là một loạt “bến xe” quy tụ trên tuyến đường Lê Hồng Phong như của các hãng T.B., P.T… Suốt thời gian dài qua, các “bến xe” này vẫn ngày ngày hoạt động ì xèo cho dù nằm cách đó không xa là trụ sở của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải! Theo ý kiến của các chuyên gia, ngay cả có giấy phép thì cơ quan chức năng vẫn phải rút giấy phép của các bến xe đó một khi nó gây mất mỹ quan đô thị, nhếch nhác xô bồ tại khu vực vốn dĩ đã có sẵn một bến xe lớn như Bến xe miền Đông, hoặc nằm ở khu trung tâm TP vốn thuận tiện với các luồng tuyến xe buýt hiện hữu như trên đường Lê Hồng Phong. Nói đơn giản hơn, việc cấp phép cho các bến xe cóc đó hoạt động là thiếu tầm nhìn và cần phải được chấn chỉnh.
Nhận định về nguyên nhân khiến cho kết quả đạt được trong việc chấn chỉnh trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường còn hạn chế mặc dù chính quyền các địa phương đã nhiều lần ra quân giải quyết, một lãnh đạo của Sở Giao thông Vận tải cho rằng, đó là do còn có sự thiếu đồng bộ, thiếu kiên quyết, cũng như còn cả nể!
THIỆN NHÂN