VIDEO: Hầm Hải Vân bị nứt hay bong tróc lớp sơn?

Trong nhiều ngày qua, các tài xế lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân (nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng) cảm thấy lo lắng khi bên trong hầm xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt.

>> Video những vết chằng chịt bên trong hầm Hải Vân 

Theo ghi nhận, các vết rạn nứt xuất hiện từ nhiều năm qua, tuy nhiên thời gian gần đây, khi Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tiến hành thực hiện mở rộng đường hầm thứ 2, nằm song song với hầm Hải Vân đang khai thác hiện nay (thuộc dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2) thì vết nứt ngày càng nhiều.
Chính vì thế, dư luận cho rằng, các vết nứt ở hầm Hải Vân 1 có thể là do việc nổ mìn để phá đá, mở rộng Hầm Hải Vân 2 gây ra.
VIDEO: Hầm Hải Vân bị nứt hay bong tróc lớp sơn? ảnh 1
Những vết chằng chịt bên trong hầm Hải Vân 
Sáng nay, 26-10, đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ III do Phó Cục trưởng Trần Đức Trung dẫn đầu, đi kiểm tra hiện trường hầm Hải Vân 1 và hầm Hải Vân 2.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đức Trung cho biết: “Chúng tôi kiểm tra hồ sơ, thực tế hiện trường và đã báo cáo Bộ GTVT bằng điện thoại. Nội dung kiểm tra giống với những gì Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc vào hôm qua. Cá nhân tôi thấy rằng, những quan trắc của đơn vị vận hành hầm được đánh dấu bằng ngày tháng, vạch sơn, bút khá đầy đủ. Qua xem xét không thấy diễn biến gì bất thường so với hồ sơ trước đây từng nghiệm thu”.

Cũng theo ông Trung, chiều nay, 26-10, Bộ GTVT sẽ có thông cáo báo chí về vụ việc này.

Trước đó, ngày hôm qua, 25-10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng lãnh đạo Vụ KH-CN, Cục QLXD-CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra hầm Hải Vân 2 
PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KH-CN, Bộ GTVT), báo cáo: Các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty Đèo Cả từ tháng 1-2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.
VIDEO: Hầm Hải Vân bị nứt hay bong tróc lớp sơn? ảnh 4 Thứ trưởng Lê Đình Thọ quan sát các vết nứt bên trong hầm Hải Vân 1
PGS.TS Hoàng Hà đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1-2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.
VIDEO: Hầm Hải Vân bị nứt hay bong tróc lớp sơn? ảnh 5 PGS.TS Hoàng Hà cho rằng đây chỉ là vết bong lớp sơn vỏ hầm 
Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho rằng, lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5-7 năm), đặc biệt tại các vết nứt.
Ngoài ra, theo PGS.TS Hoàng Hà, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.
“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về độ an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”.

PGS.TS Hoàng Hà cũng cho biết, các vết nứt chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong).

Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập, hỗ trợ nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục