Viện VKSND TPHCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chuyển nhượng 32ha đất Phước Kiển

Ngày 25-10, nguồn tin báo SGGP cho biết, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ án Trần Công Thiện và đồng phạm liên quan đến sai phạm chuyển nhượng 32ha đất ở Phước Kiển và khu dân cư Ven Sông, đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM điều tra bổ sung, làm rõ nhiều nội dung.

Liên quan vụ án này, hồi tháng 8-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Trần Công Thiện (nguyên Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Tân Thuận) và 9 bị can liên quan đến sai phạm chuyển nhượng 32ha đất ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và khu dân cư Ven Sông về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo kết luận điều tra, bị can Trần Công Thiện và các bị can khác có những sai phạm liên quan đến chuyển nhượng 32ha đất ở xã Phước Kiển từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Cơ quan An ninh điều tra xác định, việc chuyển nhượng trên không qua đấu giá là trái với quy định, gây thiệt hại vốn nhà nước hơn 168 tỷ đồng. Tương tự tại dự án khu dân cư Ven Sông, bị can Trần Công Thiện có sai phạm trong việc chuyển nhượng vốn không đúng quy định, gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng.

Sau hơn 2 tháng, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ án Trần Công Thiện và đồng phạm liên quan đến sai phạm chuyển nhượng 32ha đất ở Phước Kiển và khu dân cư Ven Sông, đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM điều tra bổ sung, làm rõ nhiều nội dung.
Viện KSND TPHCM đề nghị tiến hành định giá tài sản để xác định chính xác giá trị tài sản của Công ty Tân Thuận tại các thời điểm: Thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân dân cư Phước Kiển vào tháng 5-2018; thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông vào tháng 11-2017 và thời điểm khởi tố vụ án vào tháng 12-2019. Từ đó xác định chính xác tài sản của Nhà nước bị thất thoát tương ứng với các thời điểm trên của các dự án trong vụ án.
Ngoài ra, Viện KSND TPHCM đề nghị tiếp tục điều tra, xác định và kết luận về trách nhiệm của các cá nhân thuộc Công ty Quốc Cường Gia Lai trong vụ án. Đồng thời điều tra, xác định rõ việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án: điều tra làm rõ việc câp giấy chứng nhận chủ quyền cho các cá nhân thuộc dự án khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng như thế nào; xác định trách nhiệm dân sự của các cá nhân có liên quan đến hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản Nhà nước.
Viện KSND TPHCM cũng đề nghị điều tra bổ sung kết quả xử lý về mặt Đảng của các bị can là đảng viên trong vụ án và trách nhiệm của 2 cá nhân khác trong vụ án.

Tin cùng chuyên mục