Việt Nam bắt đầu thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass

Ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khỏe điện tử gồm kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19... sẽ bắt đầu được triển khai thử nghiệm với hàng không Việt Nam từ tháng 6-2021. 
Giải pháp số hỗ trợ ngành hàng không vượt qua dịch
Giải pháp số hỗ trợ ngành hàng không vượt qua dịch

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) và Vietnam Airlines sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass từ tháng 6-2021. 

Theo đó, một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân số gồm ảnh và thông tin hộ chiếu, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật về yêu cầu dịch tễ tại điểm đến. 

Trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi chính phủ nước sở tại mà đã được đăng ký với IATA, sau đó chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình. 

Ứng dụng giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và dễ dàng định danh hành khách. Mọi thông tin này được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép. 

Theo đại diện IATA, ứng dụng IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khỏe điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. 

Đây là ứng dụng an toàn, đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách, tạo điều kiện cho du lịch quốc tế trong thời kỳ đại dịch, hỗ trợ quá trình tái khởi động của ngành du lịch và lữ hành. 

Hiện Singapore, Panama và Estonia là ba quốc gia đã chính thức đồng ý cho phép hành khách sử dụng ứng dụng này khi nhập cảnh. Ngoài ra, có hơn 30 hãng hàng không đã công bố thử nghiệm, bao gồm Singapore Airlines, Qatar Airways...

Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai cơ chế sử dụng ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử để đẩy nhanh việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục