Việt Nam đã bước lên nấc thang mới trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày 18-7, hội nghị Tổ Công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) nhằm triển khai nhiệm vụ tham gia hoạt động GGHB LHQ năm 2019 do Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Việt Nam đã có bước tiến mới trong hoạt động GGHB.
Sau 5 năm triển khai với 100 lượt cán bộ, chiến sĩ cả đội hình đơn vị và cá nhân, trong đó 12 nữ quân nhân (tỷ lệ 12%). Trong đội hình Đội công binh chuẩn bị triển khai tới đây, đã tuyển chọn 38 nữ quân nhân (đạt tỷ lệ gần 14%). Với tỷ lệ nữ của Việt Nam, được LHQ hoan nghênh và đánh giá cao.
“Không chỉ như thế, chúng ta còn là một đội quân mẫu mực, có thể nói là một đội quân cho đến giờ có tỷ lệ nữ vào loại cao nhất trong tất cả các quốc gia, là đội quân không có vi phạm kỷ luật, không có vi phạm các quy định của LHQ. Là đội quân có chuyên môn giỏi, cái đó không phải tự nhiên chúng ta tự đánh giá, mà đây là đánh giá của LHQ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.
Việt Nam đã bước lên nấc thang mới trong hoạt động gìn giữ hòa bình ảnh 1 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đang gấp rút hoàn thành các kế hoạch huấn luyện về quân sự, ngoại ngữ, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức GGHB LHQ
Lực lượng của chúng ta được rèn luyện kỹ năng công tác, hoạt động và chiến đấu trong môi trường khắc nhiệt ở những khu vực rất xa đất nước. Các hoạt động trong những môi trường này tạo cho chiến sĩ những kỹ năng mới, những yêu cầu mới theo quy chuẩn của thế giới. Ví dụ, hoạt động quân y, ta có thể chữa bệnh rất tốt nhưng LHQ có hơn 90 quy trình chuẩn để bất kỳ một bệnh nào, trường hợp nào cũng phải theo đúng quy trình ấy, để không bị sai sót, không bị gọi là lỗi trong quá trình…
Đây là điều mà chúng ta rèn luyện cho bộ đội. Nhưng ngược lại, chúng ta cũng rất bất ngờ và tự hào là bộ đội ta có những kỹ năng rất đặc biệt mà LHQ rất khâm phục. Đây là các kỹ năng mà quân đội của nhiều nước mong muốn có được, ví dụ như khả năng thích nghi trong môi trường khắc nghiệt, khả năng tổ chức cuộc sống, khả năng ứng phó trong những điều kiện không đầy đủ…

Đặc biệt, việc Việt Nam đang chuẩn bị cho đội công binh (số lượng lớn) tham gia lực lượng GGHB LHQ. Đây là bước đi mới, nấc thang mới trong hoạt động GGHB của Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận định.

Với quân y, đội hình khoảng hơn 60 đồng chí thì là đơn vị cấp đại đội. Nhưng với đơn vị công binh, là đơn vị cấp tiểu đoàn, thậm chí trung đoàn vì trang bị rất lớn, lên tới hàng ngàn tấn trang bị cần đưa sang địa bàn phục vụ quá trình công tác.

“Đội Công binh không đóng độc lập như bệnh viện dã chiến, mà phải phân tán và thực hiện nhiệm vụ tương đối khó khăn, đó là thách thức mới. Tuy nhiên, chúng ta đã chuẩn bị hơn 5 năm và chính thức thành lập Đội công binh này được hơn 3 năm. Các đợt kiểm tra gần đây cho thấy, LHQ đều đánh giá rất cao khả năng đội Công binh của chúng ta. Chúng tôi đã đưa các đồng chí chỉ huy các đơn vị và một số sĩ quan công binh sang tận địa bàn để khảo sát nhiệm vụ của nước bạn. Các đồng chí đã khẳng định với Bộ Quốc phòng là Công binh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây cũng là niềm tin, sự khẳng định của chúng tôi với LHQ rằng, nếu cử Công binh đi sẽ hoàn thành nhiệm vụ của LHQ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, LHQ đánh giá cao khi đề nghị Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế “Phụ nữ với hoạt động GGHB LHQ”. Đây có thể nói là một chủ đề "nóng" và quan tâm của LHQ, được nhiều quốc gia ủng hộ, nhất là Australia (đề xuất sáng kiến Phụ nữ, Hòa bình, An ninh - WPS) và Anh (sáng kiến phòng chống bạo lực tình dục trong GGHB LHQ- SEA).

Do vậy, nếu Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế này sẽ nâng cao vai trò của Việt Nam trong hoạt động GGHB, chương trình bình đẳng giới của Việt Nam và các diễn đàn của LHQ, cũng như tạo tiền đề cho những đóng góp của Việt Nam trong năm 2020, khi Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN.

Trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ của các sĩ quan Việt Nam, LHQ - cụ thể là ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam và cho rằng, bên cạnh lực lượng quân sự, Việt Nam nên nghiên cứu cử thêm các thành phần khác tham gia vào hoạt động GGHB LHQ, bao gồm lực lượng công an và lực lượng dân sự, và LHQ luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho Việt Nam trong vấn đề này.

Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay: “Việc triển khai lực lượng này cũng nằm trong đề án mà Bộ Chính trị đã thông qua. Tuy nhiên, chúng ta cần chuẩn bị thận trọng, tìm kiểu kỹ càng về cơ chế, yêu cầu khả năng quản lý chỉ đạo để đảm bảo hai yêu cầu: Hoàn thành tốt nhiệm vụ của LHQ và yêu cầu cao hơn là đảm bảo an toàn cho tất cả cán bộ cử đi”.

Tin cùng chuyên mục