Việt Nam đề xuất xin ý kiến tư vấn của ICJ về biến đổi khí hậu

Ngày 27-10 (giờ địa phương), Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ), Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đã điều hành phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ khóa 77 thảo luận về hoạt động của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, tham gia điều hành phiên họp. Ảnh: TTXVN
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, tham gia điều hành phiên họp. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, đại diện Việt Nam cùng đông đảo các nước tham gia phiên họp đều khẳng định vai trò quan trọng của ICJ trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế; góp phần quan trọng thúc đẩy sự tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đóng góp vào phát triển bền vững, hòa bình, an ninh và ổn định trên thế giới. Việt Nam cùng Vanuatu và một số nước nòng cốt đã giới thiệu sáng kiến về việc xin ý kiến tư vấn của ICJ về nghĩa vụ của các quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã và đang thách thức nghiêm trọng toàn thể cộng đồng quốc tế, đe dọa cuộc sống của người dân nhiều nước ven biển, các quốc đảo nhỏ.

Đại sứ cho rằng, các nước cần có nhiều hành động mạnh mẽ hơn nữa, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các quốc gia theo các công ước quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu, trong đó có Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Công ước LHQ về Luật biển.

Tin cùng chuyên mục