Việt Nam là người bạn đáng tin cậy

Đây là lời khẳng định của ngài Timur Sadykov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM, trong bài phỏng vấn với Sài Gòn Giải Phóng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Liên bang Nga  (12-6-1990 - 12-6-2021).
Tổng Lãnh sự Liên bang Nga Timur Sadykov tại TPHCM
Tổng Lãnh sự Liên bang Nga Timur Sadykov tại TPHCM

- Xin chúc mừng ngài trên cương vị mới là Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM. Xin ngài cho biết đã đến Việt Nam nhiều lần chưa, cảm xúc và ấn tượng của ngài về Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng? 

Trước hết xin được cảm ơn bạn đã chúc mừng tôi nhân dịp nhận chức Tổng Lãnh sự Liên bang Nga, cũng như sự tiếp đón nồng hậu mà các bạn dành cho tôi tại TPHCM đầy nắng ấm. Phải nói rằng, tôi đã nhiều lần có dịp đi công tác tại Việt Nam nên rất gần gũi với các truyền thống văn hóa, tính cách anh hùng của nhân dân Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là một quốc gia hiện đại có sự phát triển kinh tế năng động, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hàng loạt các tổ chức khu vực và quốc tế.

Tôi ấn tượng với nhịp độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, với sự sáng tạo và năng động của người dân, với khát vọng bắt nhịp và thậm chí đi trước thời gian. Điều này đặc biệt nổi bật tại TPHCM. Rất nhiều địa phương Nga quan tâm tới việc phát triển quan hệ với “thủ đô kinh tế” của Việt Nam. Tôi sẽ nỗ lực hết mình cho việc mở rộng hợp tác giữa các địa phương và củng cố hơn nữa tình hữu nghị của nhân dân hai nước chúng ta.

- Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và gắn bó giữa hai dân tộc. Theo ngài, hai bên cần làm gì trong thời gian sắp tới để đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực như kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội?

Theo quan điểm của tôi, một trong những nhiệm vụ trước mắt đối với Nga và Việt Nam là tiếp tục phát triển cơ sở kinh tế của mối quan hệ song phương. Ý tôi là, trước hết là gia tăng kim ngạch thương mại và đầu tư. Theo kết quả năm 2020, trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt 5,7 tỷ USD (tăng 15%). Theo tôi, các lĩnh vực có nhiều triển vọng thu hút dòng vốn đầu tư của Nga là sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng điện, dầu khí, lắp ráp công nghiệp và công nghệ cao.

Tương lai của mối quan hệ Nga - Việt Nam thuộc về thế hệ trẻ. Bởi vậy, chúng tôi rất nỗ lực để mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa. Việt Nam nằm trong số dẫn đầu về số lượng người theo học tại Nga (hơn 6 ngàn người). Trong năm học này, Nga đã cấp cho Việt Nam 965 học bổng Chính phủ, còn năm tới sẽ là 1000 học bổng. 

Vào tháng 12 năm 2020, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra Giao lưu hữu nghị thanh niên Nga - Việt Nam do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. 

Tôi tin tưởng rằng sau khi đại dịch kết thúc và dỡ bỏ các hạn chế cách ly, các cơ quan y tế chúng ta sẽ có thể triển khai toàn bộ các dự án và thỏa thuận đã đạt được để thúc đẩy hợp tác tiến lên mạnh mẽ.

Tổng Lãnh sự Timur Sadykov tham dự hội nghị tại TPHCM

- Dư luận Việt Nam đánh giá rất cao sự ủng hộ của Chính phủ Liên bang Nga trong việc đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Covid-19, ngài có đánh giá như thế nào về sự kiện này? Theo ngài, đây có phải là bước phát triển sâu hơn trong việc hợp tác về lĩnh vực y tế sức khoẻ giữa hai bên hay không?

Tất nhiên rồi, trong thời đại bất an của chúng ta, việc hợp tác trong lĩnh vực y tế chính là “giấy quỳ” thể hiện chính xác hơn mức độ của mối quan hệ Nga -Việt Nam. Một lĩnh vực hợp tác mới và rất quan trọng giữa Nga và Việt Nam là cuộc chiến chống Covid-19. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về chuẩn đoán, điều trị và phòng ngừa Covid-19. Việt Nam đã gửi tặng Nga thuốc kháng sinh, khẩu trang và quần áo bảo hộ. Còn vào tháng 3 năm nay, khi Ngài Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội, Nga đã chuyển cho Việt Nam 1 ngàn liều vaccine Sputnik V. Bên cạnh các chuyên gia dịch tễ học Nga được cử đến Việt Nam, chúng tôi cũng đã gửi lô thuốc Cycloferon, hệ thống test và thuốc thử để nghiên cứu. Vaccine Sputnik V đã được Bộ Y tế Việt Nam duyệt đăng ký. Như bạn nhấn mạnh, Nga sẵn sàng cung cấp 20 triệu liều vaccine này cho Việt Nam sau khi thỏa thuận được ký kết.  

Năm ngoái, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, hoạt động chủ yếu của Tổng Lãnh sự quán Nga tại TPHCM tập trung vào việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân Nga từ Việt Nam về nước, cũng như các hoạt động hỗ trợ lãnh sự và nhân đạo cho các công dân của chúng tôi tại phía Nam Việt Nam. Chúng tôi đã đưa về nước một cách thành công 25 ngàn công dân Nga và nước ngoài bằng các chuyến bay thường kỳ, giải cứu và transit. Nhân dịp này, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn tới các cấp chính quyền Việt Nam vì đã phối hợp chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán.

- Xin chúc mừng Quốc khánh Liên bang Nga và chúc mừng nước Nga đã có thành công bước đầu trong hoạt động tiêm chủng đại trà, từng bước khôi phục kinh tế. Thời gian qua, Nga đạt được những vị thế quan trọng trong lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao… Xin ngài có đôi lời chia sẻ về những định hướng phát triển của và trọng tâm đối ngoại của nước Nga trong giai đoạn sắp tới?

Cảm ơn bạn đã chúc mừng Lễ Quốc khánh - Ngày nước Nga của chúng tôi, cũng như đánh giá cao các thành tựu mà Liên bang Nga đạt được. Trong lịch sử lâu đời của mình, nước Nga đã trải qua các giai đoạn rất khác nhau. Nhưng chúng tôi bao giờ cũng thủy chung với niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước của dân tộc mình. Sức mạnh của chúng tôi là để bảo vệ công lý và sự thật lịch sử. Ngày nay, nước Nga là một trong những cường quốc hùng mạnh của thế giới và tham gia tích cực vào việc giải quyết các vấn đề địa chính trị ở tầm khu vực cũng như trên toàn cầu.

Mục đích cốt lõi của nền ngoại giao Nga là không thay đổi, đó là đảm bảo các điều kiện đối ngoại thuận lợi nhất để phát triển đất nước, nâng cao phúc lợi người dân, hỗ trợ các doanh nghiệp Nga trên trường quốc tế. Chúng tôi kiên quyết đạt các mục đích này dựa trên cơ sở pháp luật quốc tế. Chúng tôi cũng luôn sẵn sàng cho đối thoại cởi mở, tự do và quan trọng nhất là bình đẳng với bất cứ nước nào sẵn sàng hợp tác với chúng tôi trên cơ sở như vậy. Đại đa số các nước trong không gian Á-Âu, Mỹ Latin, châu Phi cũng có quan điểm tương tự. Họ hiểu sự cần thiết phải công tâm và bình đẳng trong các vấn đề quốc tế, tìm kiếm sự cân bằng lợi ích.

Thế giới là đa cực, vì vậy cần phải coi trọng lập trường của từng quốc gia. Chính trên nền tảng cốt lõi đó, chúng tôi xây dựng các mối quan hệ của mình với các nước ASEAN nói chung và với Việt Nam nói riêng. Trong thế kỷ XXI, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước chúng ta trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việt Nam là người bạn đáng tin cậy, lâu năm của chúng tôi, là đối tác chiến lược quan trọng của Nga trong đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Xin cảm ơn ngài!

Tin cùng chuyên mục