Việt Nam mong muốn các nước trong khối ASEAN hợp tác sâu rộng hơn

Chiều 25-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn đại biểu các nhà khoa học kinh tế ASEAN dự Hội nghị Liên đoàn Các hội kinh tế ASEAN (FAEA) lần thứ 45.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nhà khoa học, các nhà kinh tế học Việt Nam và ASEAN đã chia sẻ, hỗ trợ nhau trong giao lưu học thuật, chia sẻ kiến thức và tầm nhìn phát triển của mỗi quốc gia cũng như của toàn khối; có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả vào kết quả chung đối với sự phát triển của cộng đồng ASEAN. Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của giới chuyên gia và các nhà kinh tế học trong tiến trình phát triển đất nước, đặc biệt là trong công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện chính sách, đề xuất chính sách. 

Trong giai đoạn tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các nước cần chia sẻ trách nhiệm, kinh nghiệm và đẩy mạnh hợp tác, nhận diện những cơ hội và thách thức đan xen; tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là rất lớn. Theo Chủ tịch nước, để biến cơ hội thành hiện thực cần sự nỗ lực chung tay của các quốc gia, trong đó có sự góp sức của các nhà khoa học kinh tế ASEAN.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị các nhà khoa học kinh tế ASEAN thúc đẩy một số mục tiêu, giải pháp lớn: bảo đảm hệ thống thương mại quốc tế công bằng, minh bạch và hiệu quả là điều cốt yếu trong một “sân chơi” toàn cầu, trước hết là trong nội khối ASEAN, ủng hộ các khuôn khổ hợp tác khu vực và đa phương dựa trên nguyên tắc và luật lệ; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra sâu rộng trong các quốc gia ASEAN; thúc đẩy khôi phục chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ bị đứt gãy, khôi phục và thiết lập những chuỗi cung ứng mới với tầm nhìn dài hạn về xây dựng các chuỗi cung ứng tự cường và bền vững, nơi có nguồn cung ứng đa dạng, có cơ chế giám sát hiệu quả và có thể dễ dàng truy vết. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý về thúc đẩy phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn. Các nhà khoa học cần tư vấn và hối thúc các Chính phủ không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hợp tác nội khối, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, thu hút các tập đoàn đa quốc gia và tập trung dòng vốn FDI vào các dự án chất lượng cao, phát triển bền vững, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, các dự án phát triển con người...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam mong muốn các nước trong khối ASEAN hợp tác kinh tế sâu rộng hơn trên tất cả các lĩnh vực, vì mục tiêu một ASEAN độc lập, tự cường, thịnh vượng và sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục