Việt Nam - Nga tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 2-12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc quan trọng và tham dự các hoạt động thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại hai nước.   
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, Ảnh: TTXVN

Gặp lại những người bạn thân thiết

Theo TTXVN, sáng 2-12 tại Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được gặp lại ngài Gennady Zyuganov - người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga; mong muốn thúc đẩy và tăng cường hợp tác giữa hai nước trên tất cả các kênh và lĩnh vực, trong đó có quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng Cộng sản Liên bang Nga.

Về phần mình, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov chúc mừng Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng thời gian qua, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, trong đó có việc tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc góp phần tạo động lực mới cho quan hệ song phương; khẳng định Đảng Cộng sản Liên bang Nga luôn coi trọng và ủng hộ tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt và Hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà nhân dân Nga anh em, trong đó có các cựu chiến binh đã và đang dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.   

Trước đó, vào chiều 1-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Việt Nam - đã hội kiến Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền Dmitry Medvedev; hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Chiều 1-12, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Việt Nam và Nga có quan hệ truyền thống tốt đẹp, song kim ngạch thương mại hai chiều còn thấp, mới trên 5 tỷ USD. Chủ tịch nước cho rằng, doanh nghiệp hai nước cần trao đổi, các bộ ngành hai bên cần tạo điều kiện cho thương mại đầu tư. Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam - Nga hợp tác tốt hơn nữa, đồng thời đúc kết kinh nghiệm của những doanh nghiệp đã đầu tư hiệu quả ở cả hai nước. 

Sau khi tham dự diễn đàn, Chủ tịch nước chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa HDBank với Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) và Liên đoàn Cờ Việt Nam (VCF) về việc đồng hành cùng giải cờ vua quốc tế trong 10 năm, từ 2022 - 2031. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko cũng chứng kiến Công ty VABIOTECH (thuộc Bộ Y tế Việt Nam) và Tập đoàn SOVICO ký thỏa thuận hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga (RDIF) trong việc cung ứng, sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam. 

Chiều 2-12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố các đường bay thẳng đầu tiên đến châu Âu của Hãng hàng không Vietjet. Sự kiện này chính thức khởi động mạng bay quốc tế của Vietjet đón đầu nhu cầu di chuyển tăng trở lại với 3 đường bay kết nối thủ đô Hà Nội, TPHCM và thành phố du lịch biển Nha Trang với thủ đô Moscow của Nga từ giữa năm 2022.

Tin cùng chuyên mục