Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia và hỗ trợ thiết bị y tế giúp Campuchia chống dịch Covid-19

Ngày 22-4, tại Hà Nội, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã có cuộc họp trực tuyến với ông Mam Bunheng, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, bài học kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng chống dịch là huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng chống dịch. Một trong những kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác điều trị là tất cả các cơ sở tham gia điều trị đều được kết nối với nhau để có thể trao đổi, thảo luận và hội chẩn các ca bệnh khó. Hội chẩn từ xa, là bài học đã rất hiệu quả, thành công đối với Việt Nam trong đợt dịch lần 1 và lần 2.

“Trong đợt dịch thứ 3 này, mặc dù có nhiều ca bệnh nặng, nhưng chúng tôi đã điều trị thành công, không có trường hợp nào tử vong” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và cho biết các cơ sở y tế của Việt Nam sẵn sàng kết nối với các cơ sở điều trị dịch bệnh Covid-19 của Campuchia. Đồng thời, Việt Nam sẽ cử bác sĩ, chuyên gia trao đổi cùng bác sĩ điều trị của Campuchia để việc điều trị bệnh nhân Covid-19 hiệu quả nhất. Việt Nam cũng sẵn sàng cử các chuyên gia, bác sĩ  sang hỗ trợ Campuchia nếu có yêu cầu từ nước bạn.

Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia và hỗ trợ thiết bị y tế giúp Campuchia chống dịch Covid-19 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia về tình hình dịch Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã huy động nguồn lực của Nhà nước và nhân dân quyết định hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác. Nếu như Campuchia đồng ý, Việt Nam sẽ tiến hành vận chuyển thiết bị y tế chống dịch sang Campuchia sớm nhất có thể.

“Đây là một trong những hỗ trợ lớn nhất của Việt Nam cho các nước phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 từ trước tới nay” - Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam khẳng định. Đồng thời mong muốn Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác chống dịch, nhất đặc là tại các tỉnh có đường biên giới với Việt Nam do hiện nay tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Phía Việt Nam cũng tăng cường đẩy mạnh phòng chống dịch khu vực biên giới.

Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia và hỗ trợ thiết bị y tế giúp Campuchia chống dịch Covid-19 ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cảm ơn nước bạn Campuchia trong thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia trong chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời mong muốn Campuchia nhanh chóng vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân Campuchia, trong đó có cả người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia chân thành cảm ơn những quan tâm của Việt Nam đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 của Campuchia và cho biết sẽ có những trao đổi chính thức về tiếp nhận hỗ trợ của Việt Nam thông qua Bộ Ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục