Việt Nam sẽ là cầu nối doanh nghiệp EU và thị trường ASEAN

Ngày 17-10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bỉ, tại thủ đô Brussels, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Flanders Geert Bourgeois và Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus. Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - EU và Bỉ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani. Ảnh: TTXVN

Mong muốn EVFTA sớm được ký kết

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và vùng Flanders đã và đang có nhiều bước phát triển tích cực và năng động. Vùng Flanders đang có nhiều dự án triển khai hiệu quả ở Việt Nam trong các lĩnh vực cảng biển, hậu cầu cảng biển, năng lượng tái tạo, khai khoáng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của quan hệ hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và Bỉ. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Geert Bourgeois cùng chính quyền vùng Flanders tạo điều kiện cho việc kết nối hợp tác đầu tư giữa các đối tác 2 bên nhằm khai thác thế mạnh và tiềm năng của cả Flanders và các địa phương của Việt Nam trong giai đoạn phát triển hiện nay, phát huy vai trò cầu nối của Flanders cho hàng hóa Việt Nam vươn tới thị trường châu Âu và các thị trường khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác giữa 2 nước 
Việt Nam - Bỉ.   Ảnh: TTXVN
 Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Flanders Geert Bourgeois khẳng định chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo mốc phát triển mới cho quan hệ Việt Nam - Bỉ nói chung và Việt Nam - Flanders nói riêng, khẳng định Việt Nam là đối tác hàng đầu của Flanders tại khu vực Đông Nam Á. Ông mong muốn đưa quan hệ hợp tác với Việt Nam phát triển sâu rộng hơn nữa, tăng gấp đôi kim ngạch thương mại giữa 2 bên, nỗ lực tạo những bước phát triển mới về hợp tác nghiên cứu, giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải giữa 2 bên. 


Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Wallonie Willy Borsus. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với các vùng, cộng đồng ở Bỉ trong đó có vùng Wallonie, coi đây là một bộ phận trong các hợp tác phong phú, đa dạng giữa Việt Nam và Bỉ. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Bỉ và vùng Wallonie, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Bộ trưởng - Chủ tịch vùng Wallonie khẳng định, luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên tại khu vực và chia sẻ rất nhiều lĩnh vực 2 bên có thể hợp tác trong thời gian tới trong đó có lĩnh vực thế mạnh của vùng Wallonie như chế biến nông sản, thực phẩm… 

Bộ trưởng 2 vùng Flanders và vùng Wallonie ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), coi đây là cơ hội lớn cho việc phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU cũng như giữa Việt Nam với 2 vùng này.

Phát huy vai trò cầu nối của hai bên

Ngày 17-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - EU và Bỉ. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam và Bỉ tổ chức với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp đến từ Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.

Diễn đàn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng quan hệ đối tác, mở rộng cơ hội thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh với Việt Nam và Bỉ. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đều mong muốn EVFTA sớm được ký kết và phê chuẩn để đi vào có hiệu lực, tạo cơ sở thuận lợi hơn nữa cho hợp tác doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Liên minh Hữu nghị Bỉ - Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức diễn đàn có ý nghĩa này, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ và EU. Thủ tướng đánh giá Bỉ là nền kinh tế công nghệ cao, dịch vụ đa dạng và giá trị gia tăng cao, là trung tâm của châu Âu, đây thực sự là thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư. Thủ tướng kỳ vọng, Việt Nam sẽ là cầu nối tốt để doanh nghiệp EU vào thị trường ASEAN thời gian tới, hướng tới một nền thương mại tự do, công bằng và thuận lợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chính phủ cam kết tạo mọi thuận lợi để kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tạo kỳ tích mới trong hợp tác và thành công, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo 2 nước đã chứng kiến lễ trao các văn kiện ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nhiều nước tham dự. 

EC trình thông qua thỏa thuận FTA với Việt Nam

Ngày 17-10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đệ trình thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam để chờ xét duyệt. Đây là thỏa thuận toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với một quốc gia đang phát triển tại châu Á.

Theo quy định, các thỏa thuận về thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam cần phải được Nghị viện châu Âu (EP) và 28 nước thành viên EU phê duyệt. Thỏa thuận thương mại sẽ cho phép giảm 99% thuế quan đối với tất cả các mặt hàng, dù một số sẽ theo thời gian và lộ trình cụ thể, và một số sẽ bị giới hạn về hạn ngạch. Ví dụ, Việt Nam sẽ miễn thuế (hiện đang là 78%) đối với ô tô nhập khẩu từ EU trong 10 năm tới, miễn thuế (hiện là 50%) đối với rượu vang trong 7 năm. Các công ty EU cũng sẽ có thể được đấu thầu các hợp đồng công của Việt Nam. Việt Nam cam kết bảo vệ 169 sản phẩm đồ uống và thực phẩm của EU, như rượu sâm panh hoặc pho mát Parmigiano Reggiano. Ngược lại, EU sẽ miễn thuế nhập khẩu trong 7 năm đối với một số sản phẩm của Việt Nam, như hàng dệt may, giày dép.

Tin cùng chuyên mục