Việt Nam trao đổi với Đức để giải quyết vấn đề liên quan hộ chiếu

Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ đề nghị gặp đại diện Bộ Ngoại giao Đức và Cảnh sát liên bang Đức để trao đổi cụ thể giúp nhanh chóng tháo gỡ vấn đề liên quan tới hộ chiếu mới của Việt Nam.
Cuốn hộ chiếu kiểu mới
Cuốn hộ chiếu kiểu mới

Ngày 27-7, cảnh sát liên bang Đức đã ra thông báo một số vấn đề liên quan tới cuốn hộ chiếu mới của Việt Nam, theo đó Đức tạm thời không công nhận những cuốn hộ chiếu của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7 tại Việt Nam.

Đại sứ quán nước ta tại Đức đã ngay lập tức liên hệ với các cơ quan hữu quan phía Đức để có thể sớm giải quyết các vấn đề liên quan.

Theo thông báo của cảnh sát liên bang, Đức sẽ không cấp thị thực ngắn hạn và dài hạn (C và D) cho những người mang hộ chiếu mới. Những nước Schengen khi cấp thị thực ngắn hạn phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực. Người mang hộ chiếu mới không được nhập cảnh hoặc quá cảnh ở Đức.

Tuy nhiên, những người mang hộ chiếu cũ (màu xanh) hoặc người có giấy phép cư trú trong khu vực Schengen không bị ảnh hưởng.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng đã có công điện gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo những cuốn hộ chiếu Việt Nam được cấp tại Việt Nam từ ngày 1-7 thiếu thông tin về nơi sinh, dẫn tới việc không thể xác định được rõ người mang hộ chiếu, nhất là nhiều trường hợp trùng họ.

Do vậy, Đức tạm thời không công nhận những hộ chiếu mới của Việt Nam cũng như không cấp thị thực vào những hộ chiếu này. 

Ông Chu Tuấn Đức, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cho biết, Đại sứ quán đã nắm được thông tin và đã ngay lập tức phối hợp với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để xúc tiến giải quyết các vấn đề liên quan.

Đại sứ quán cũng đã liên hệ đề nghị gặp đại diện Bộ Ngoại giao Đức và Cảnh sát liên bang Đức để trao đổi cụ thể giúp nhanh chóng tháo gỡ vấn đề.

Theo ông Chu Tuấn Đức, cần phải trao đổi chi tiết với phía Đức để nắm rõ vấn đề phát sinh, từ đó có thể nhanh chóng có phương án giải quyết mà hai bên có thể chấp nhận.

Đối với các trường hợp đã cấp hộ chiếu mới, ông đề nghị mọi người bình tĩnh, nhấn mạnh rằng Đại sứ quán tại Berlin cũng như các cơ quan hữu quan ở Việt Nam sẽ có thông báo cụ thể trong trường hợp cần điều chỉnh.

Đại sứ quán cũng đã đưa các thông tin liên quan trên trang web của mình và sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới.

Tin cùng chuyên mục