Việt Nam xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc

SGGPO
Lần đầu tiên, sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, 4 doanh nghiệp khác cũng đã gửi hồ sơ đề nghị được xuất khẩu sữa vào thị trường 1,4 tỷ người này. 

Sáng nay 22-10, tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc” theo Nghị định thư ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua. 

Đến dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường...  

Việt Nam xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung quốc ảnh 1 Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc với sự chứng kiến của đồng chí Vương Đình Huệ và đồng chí Nguyễn Văn Bình

Trung Quốc là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD. Theo dự báo của FAO, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025. 

Vì vậy lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản chất lượng cao sang các thị trường tiềm năng; nhất là thị trường Trung Quốc. Đây cũng là kết quả triển khai quyết liệt và có hiệu quả các yêu cầu về thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam trong gần 7 năm qua.

Sau hơn 6 tháng, kể từ khi Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc được ký kết, đến ngày 16-10-2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện nay, 100% các trang trại chăn nuôi bò sữa của các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc đều được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, lấy mẫu giám sát các bệnh theo quy định tại nghị định thư, quy định của Tổ chức Thú y thế giới - OIE và của Việt Nam.

Dự kiến đến tháng 12-2022, sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị OIE đánh giá, công nhận vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh tại Việt Nam. 

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh long bất ngờ tăng giá gấp hơn 3 lần

Thanh long bất ngờ tăng giá gấp hơn 3 lần

Sau một thời gian rớt giá thê thảm bởi ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19), hiện tại, giá thanh long ở "thủ phủ" thanh long Bình Thuận đã tăng cao hơn gấp 3 lần so với cách đây chỉ vài ngày. 

Thị trường

Vinamilk mở rộng xuất khẩu vào thị trường Dubai

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nông thuỷ hải sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng thị phần xuất khẩu. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản vùng ven khởi sắc

Năm 2019 trôi qua với gam màu xám bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM. Tình trạng giao dịch èo uột, nguồn cung khó trong khi giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến người dân có nhu cầu thật về nhà ở rất khó tiếp cận. Tình trạng trên đã tạo cơ hội cho thị trường BĐS các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu dự đoán sẽ có nhiều bứt phá trong năm 2020.

Ngân hàng - Chứng khoán

Đẩy mạnh thanh toán điện tử

Khoảng 90% giao dịch tại Việt Nam là tiền mặt. Trong khi tiền giấy và tiền polymer được các chuyên gia y tế cảnh báo là một trong những tác nhân gây bệnh và là rủi ro cao đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vius Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp.

Thông tin kinh tế

Kim Oanh Group chiêu mộ hàng trăm vị trí nhân sự

Với kế hoạch tung ra thị trường 11.000 sản phẩm trong năm 2020, Kim Oanh Group đang “trải thảm đỏ” mời nhân tài cho nhiều vị trí, từ chuyên viên kinh doanh, kỹ sư M&E cho đến quản lý cấp cao. Đây không chỉ là bước đi chiến lược của riêng Kim Oanh Group, mà còn là cơ hội để các ứng viên thể hiện tài năng và ghi dấu thành công.

Đầu tư

Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế và hợp tác hàng không

Ngày 20-2-2020, Công ty CP Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế tới nhiều quốc gia và khu vực; hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa và cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp. Mục tiêu chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng số lượng du khách trong nước và quốc tế đến với hệ thống Vinpearl nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Thông tin kinh tế