Viết tiếp giấc mơ vào đại học sau hơn 2 năm nằm liệt giường

Một hình ảnh xúc động được ghi nhận tại điểm thi Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), khi một thí sinh khuyết tật được những thanh niên tình nguyện cõng vào điểm thi.
Thí sinh Hồ Văn Thừa được các tình nguyện viên cõng vào điểm thi
Thí sinh Hồ Văn Thừa được các tình nguyện viên cõng vào điểm thi

Trong kỳ thi THPT năm 2021, tại điểm thi Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) có 1 thí sinh đặc biệt, đó là Hồ Văn Thừa (21 tuổi, thôn A Dơi Đớ, xã A Dơ, huyện Hướng Hóa).

Hồ Văn Thừa sinh ra và lớn lên tại một xã vùng biên giới thuộc huyện Hướng Hóa, là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Cách đây 3 năm khi đang học lớp 12, Thừa không may bị tai nạn giao thông và nằm liệt giường, khiến việc học bị dang dở, mọi hoạt động hàng ngày của em phải dựa vào sự chăm sóc của cha mẹ.

Viết tiếp giấc mơ vào đại học sau hơn 2 năm nằm liệt giường ảnh 1 Thừa được các đoàn viên xã Lìa hỗ trợ tới điểm thi
“Sau tai nạn, em nằm liệt giường nên phải bỏ học hơn 2 năm nhưng em rất thích được đi học, chắc đó cũng là động lực để em chiến thắng bệnh tật. May mắn mỉm cười khi sức khỏe của em đã hồi phục dần, sau hơn 2 năm nằm liệt giường, em đã có thể cử động tay, có thể ngồi xe lăn để di chuyển được. Thấy sức khỏe ổn định, em đã bày tỏ nguyện vọng với cha mẹ, muốn đi học tiếp lớp 12 để có thể thực hiện ước mơ vào đại học của mình. 2 chân em bị liệt không thể đi lại nhưng được gia đình và bạn bè ủng hộ, động viên nên em càng quyết tâm”, Thừa cho biết.

Cũng từ đó, suốt năm học lớp 12, hành trình đến trường của Thừa luôn có các bạn và người thân trong gia đình đồng hành, chở đến trường và chở về nhà. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị thương tật nặng không thể tự đi lại nhưng Thừa vẫn kiên trì, quyết tâm theo đuổi con đường học tập.

“Tự thấy bản thân học không được giỏi, nhưng em sẽ cố gắng hết sức trong kỳ thi này để được vào đại học. Đi học để sau này mình có một ngành nghề ổn định và có thể phụ giúp gia đình”, Thừa bộc bạch.

Để hỗ trợ Thừa tham gia kỳ thi được thuận lợi, ngay từ những ngày đầu, Đoàn thanh niên xã Lìa (huyện Hướng Hóa) đã đảm nhận chở em đến điểm thi, hỗ trợ ăn sáng, ăn trưa để động viên em vững tâm làm tốt bài thi của mình. Ngoài sự động viên bằng tinh thần, huyện Đoàn Hướng Hóa đã kết nối nguồn lực trao tặng suất quà trị giá 1,5 triệu đồng cho Thừa.

Bà Hồ Thị Thiêm (68 tuổi) mẹ của Thừa vui mừng chia sẻ, con tôi bị tai nạn nên việc đi lại khó khăn, mẹ thì tuổi đã cao, may nhờ các cán bộ đoàn viên giúp đỡ chở tới điểm thi, gia đình rất vui mừng, yên tâm.

Anh Hồ Văn Thầm, Bí thư Đoàn xã Lìa, huyện Hướng Hóa cho biết: “Năm nay chúng tôi thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi để tiếp bước cho các em tới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước kỳ thi diễn ra, đơn vị đã rà soát danh sách các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật để phân công lực lượng hỗ trợ, trong đó có em Thừa. Các em được tình nguyện viên đưa đón, lo ăn uống đầy đủ trong quá trình diễn ra kỳ thi”.

Những “xe ôm áo xanh” đồng hành cũng sĩ tử

Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tại 30 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị, hơn 500 tình nguyện viên đang tích cực “vượt nắng, thắng mưa”, say sưa thực hiện các nhiệm vụ ý nghĩa, thiết thực để đồng hành cùng các thí sinh. Trong đó, hình ảnh thân thương của những “xe ôm áo xanh” đồng hành cùng sĩ tử đã khắc họa nên những hình ảnh đẹp.

Viết tiếp giấc mơ vào đại học sau hơn 2 năm nằm liệt giường ảnh 2

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Trị có 30 đội hình xem ôm tại tất cả các điểm thi. Được biết, đội xe ôm tình nguyện đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất từ kiểm tra, thay dầu xe đến trang bị mũ bảo hiểm, tân trang phương tiện bằng những câu khẩu hiệu dễ thương để sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh.

Riêng tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Linh, Trường THPT Trần Thị Tâm (Hải Lăng), Trường THPT A Túc (Hướng Hóa) các đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã chủ động khảo sát nắm bắt tình hình, nhu cầu của thí sinh và thành lập mô hình “Đưa em tôi đi thi”, các thí sinh được đội hình hỗ trợ là những thí sinh bị ốm đau, có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có phương tiện, mồ côi không nơi nương tựa.

Để hỗ trợ các thí sinh tốt nhất, các tình nguyện viên trong các đội hình “xe ôm áo xanh” đã đưa các em đến các điểm thi từ sớm, dặn dò các sĩ tử mang đầy đủ dụng cụ và giấy tờ tùy thân, chủ động bắt chuyện, động viên tinh thần để các em giảm căng thẳng và vững tâm hơn để bước vào kỳ thi.

Không chỉ thu hút nam thanh niên, những đội hình “xe ôm áo xanh” còn xuất hiện các nữ đoàn viên, không ngại thời tiết, sẵn sàng tham gia hỗ trợ các sĩ tử. Trong ngày thi đầu tiên, các đội hình “xe ôm áo xanh” đã hỗ trợ 157 lượt thí sinh trên toàn tỉnh, các đội hình sẽ duy trì đến ngày thi dự phòng (9-7) để hỗ trợ các thí sinh.

Viết tiếp giấc mơ vào đại học sau hơn 2 năm nằm liệt giường ảnh 3 Hỗ trợ suất ăn miễn phí cho các thí sinh tại các điểm thi thuộc 2 huyện miền núi ĐaKrông và Hướng Hóa

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Quảng Trị có 30 điểm thi với 8.529 thí sinh tham gia dự thi, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Đoàn đã và đang tích cực vận động nguồn lực, huy động đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động hỗ trợ người nhà và thí sinh sẵn sàng tham gia kỳ thi hiệu quả, an toàn.

Năm 2021, các cấp bộ Đoàn thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 30 điểm thi với sự tham gia của 500 tình nguyện viên, vận động 125 suất quà “Tiếp sức”, 18.576 chai nước uống, 16.250 chiếc khẩu trang, 950 chai nước sát khuẩn, 1.900 suất ăn miễn phí, 45 phòng nghỉ miễn phí, 1.500 hộp sữa, 500 sim 4G, 1.500 hộp sữa và nước mía, 400 chiếc máy tính, 1.200 bút bi và 1.000 bút chì để triển khai chương trình.

Tin cùng chuyên mục