Vietnam Airlines​ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM – San Francisco

Tối 28-11,  tại ga đi quốc tế - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đã diễn ra lễ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM (SGN) – San Francisco (SFO) của Vietnam Airlines. 

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh; Bà Marie C. Damour, Đại Biện Lâm thời phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng; Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa; Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines Lê Hồng Hà.

Vietnam Airlines​ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM – San Francisco ảnh 1 Các hành khách chụp hình lưu niệm cùng nhân viên Vietnam Airlines
Buổi lễ đánh dấu cột mốc lịch sử khi chuyến bay mang số hiệu VN98 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20g40 ngày 28-11 và hạ cánh tại sân bay San Francisco lúc 19g30 ngày 28-11 (giờ địa phương, tức 7h30 sáng ngày 29-11 giờ Việt Nam) trở thành chuyến bay đầu tiên khai thác, mở đường bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Tổng thời gian bay thẳng không điểm dừng từ TPHCM đến San Francisco là 13 giờ 50 phút.

Cho đến nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, đồng nghĩa với việc VN98 là chuyến bay thường lệ đầu tiên trong lịch sử trên đường bay giữa Việt Nam và Mỹ do một hãng hàng không Việt Nam thực hiện.

Vietnam Airlines​ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM – San Francisco ảnh 2 Bà Phan Thị Thắng cùng các đại biểu tham dự buổi lễ 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận và cảm ơn Vietnam Airlines đã lựa chọn TPHCM là điểm khởi đầu trên mạng đường bay kết nối Việt Nam và Mỹ. Hiện tại, Tân Sơn Nhất cũng là sân bay có số lượng đường bay kết nối đến các tỉnh, thành trong nước và các điểm đến quốc tế nhiều nhất Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines là hãng khai thác nhiều đường bay nhất đến TPHCM, với gần 20 đường bay nội địa thường lệ chở khách và hàng hóa, cùng nhiều đường bay quốc tế chở hàng thường lệ.

“Tôi tin rằng đây là những lợi thế quan trọng của TPHCM và Vietnam Airlines để duy trì, phát triển hiệu quả đường bay TPHCM - San Francisco. Trong đó, Thành phố sẽ phát huy vai trò là điểm đến hấp dẫn, đồng thời là cửa ngõ thuận lợi để tiếp đón, trung chuyển hành khách, hàng hóa từ Mỹ đến các điểm nội địa Việt Nam và quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM  Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Vietnam Airlines​ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM – San Francisco ảnh 3 Bà Phan Thị Thắng phát biểu tại buổi lễ
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng chia sẻ: “Cách đây hơn một năm, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên bay thẳng đến Mỹ, cụ thể là sân bay San Francisco, để đón công dân hồi hương. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi chuyến bay hôm nay cũng là hành trình bay thẳng và hạ cánh tại sân bay San Francisco nhưng mang một ý nghĩa hoàn toàn mới, đánh dấu bước tiến lớn của Vietnam Airlines và cột mốc lịch sử của hàng không Việt Nam với việc đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ chính thức được thiết lập” 

Ông Ivar C. Satero, Giám đốc sân bay quốc tế San Francisco cho biết, ông rất vinh dự và tự hào khi San Francisco là sân bay đầu tiên của Mỹ phục vụ các chuyến bay thẳng thường lệ của Việt Nam với những trải nghiệm mang đẳng cấp thế giới. Bước tiến này đã đưa sân bay San Francisco trở thành cửa ngõ hàng đầu của Mỹ để hành khách từ Việt Nam có thể tiếp cận đến các khu vực trong Vịnh San Francisco.

Vietnam Airlines​ khai trương đường bay thẳng thường lệ TPHCM – San Francisco ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng hoa cho khách mời
“Chúng tôi chân thành cảm ơn Vietnam Airlines đã lựa chọn San Francisco là điểm đến đầu tiên tại Mỹ và tin tưởng đường bay mới này sẽ thành công”, ông Ivar C. Satero cho hay.

Chuyến bay VN98 mở ra giai đoạn khai thác mới của Vietnam Airlines trên đường bay Mỹ. Theo đó, từ ngày 28-11, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ 2 chuyến/tuần giữa TPHCM và San Francisco. Hãng dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Hiện nay, Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới. Thị trường hàng không Việt Nam - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó.

Tin cùng chuyên mục