Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp, hội đàm với Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias

Hy Lạp sẵn sàng làm “cửa ngõ” để hàng Việt Nam vào Balcan và EU

Hy Lạp sẵn sàng làm “cửa ngõ” để hàng Việt Nam vào Balcan và EU

(SGGP).- Ngày 13-10, lễ đón chính thức Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì lễ đón.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi hội đàm với Tổng thống Karolos Papoulias.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias và phu nhân lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp nồng hậu mà Tổng thống cũng như nhân dân Hy Lạp dành cho Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu Việt Nam thăm Hy Lạp hồi tháng 6-2008.

Hai nguyên thủ nhất trí trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở lâu dài và cùng có lợi. Trước mắt hai bên cần sớm triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận và hiệp định mà hai bên đã ký kết, trong đó có hiệp định hợp tác về du lịch, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân và cộng đồng kinh doanh của hai nước.

Hy Lạp sẵn sàng làm “cửa ngõ” để hàng Việt Nam vào Balcan và EU ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias. Ảnh: MINH ĐIỀN

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh và nhu cầu, có thể bổ sung cho nhau như: vận tải biển, du lịch, bảo tồn bảo tàng... Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại với Liên minh châu Âu; ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO khóa 35 và phối hợp với Việt Nam trong khuôn khổ ASEM.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng thông báo Việt Nam xem xét mở Đại sứ quán thường trú tại Athens trong thời gian tới. Tổng thống Karolos Papoulias khẳng định, Hy Lạp mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; mong muốn hai nước là cửa ngõ hỗ trợ nhau vào khu vực Balcan– Nam Âu và vào Việt Nam – Đông Nam Á. Tổng thống Hy Lạp đề nghị hai bên có thể lập liên doanh hợp tác tại khu vực Balcan và Nam Âu, nơi là trọng điểm đầu tư của Hy Lạp.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Phát triển Hy Lạp.

Cùng ngày, Tổng thống Karolos Papoulias đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Tổng thống Karolos Papoulias bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh oanh liệt vì độc lập tự do và thống nhất đất nước trước đây. Ngày nay, Việt Nam cũng đã đạt nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tổng thống Karolos Papoulias chúc mừng Việt Nam đang đảm nhiệm thành công vị trí Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Hy Lạp coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp với Việt Nam tại HĐBA LHQ cũng như tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và Hy Lạp vốn có truyền thống đoàn kết với nhau trong công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập tự do trước đây. Ngày nay truyền thống đó cần phải được phát huy để xây dựng và phát triển đất nước. Tổng Bí thư cho rằng, Việt Nam và Hy Lạp còn nhiều lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

Gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Karolos Papoulias nêu lên lập trường của Hy Lạp mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Trên cơ sở đó, xây dựng quan hệ đối tác phát triển nhiều mặt giữa hai nước. Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU và tăng cường hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn của LHQ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với cơ quan lập pháp của Hy Lạp, tăng cường trao đổi thông tin, các cơ chế chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước. Việt Nam mong muốn Hy Lạp tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp Hy Lạp đầu tư vào Việt Nam cũng như hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Hy Lạp và các nước châu Âu.

Văn Nghĩa

Tin cùng chuyên mục