Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2009:

Việt Nam có thể nhận số vốn cam kết lớn hơn năm 2008 từ 10% - 15%

Sáng nay, 4-12, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2009 (gọi tắt là Hội nghị CG 2009) tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Trong đó, vấn đề làm sao để dòng vốn ODA có tác dụng hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời kỳ hậu khủng hoảng được các nhà tài trợ đặc biệt quan tâm.

(SGGPO).- Sáng nay, 4-12, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2009 (gọi tắt là Hội nghị CG 2009) tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Trong đó, vấn đề làm sao để dòng vốn ODA có tác dụng hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời kỳ hậu khủng hoảng được các nhà tài trợ đặc biệt quan tâm.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, tốc độ giải ngân các dự án ODA - có thể xem như biểu đồ tiến độ triển khai dự án -  đặc biệt là các dự án lớn sử dụng vốn của ADB, Nhật Bản… đều tương đối tốt. Bên cạnh các dự án trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện, tỷ lệ giải ngân vốn ODA giao cho các bộ ngành, địa phương năm nay cũng rất khả quan. Chỉ có một số dự án sử dụng vốn của WB như Dự án Tăng cường năng lực cho Tổng cục Hải quan có tiến độ khá chậm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến mức vốn giải ngân ODA cả năm nay sẽ cao, đạt khoảng 3 tỷ USD. Đây là những cơ sở quan trọng để các nhà tài trợ cân nhắc đưa ra mức cam kết ODA mới.

Trong khi đó, theo ông John Hendra, Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, do được coi là một trong những nước đặc biệt dễ bị tổn thương trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu nên Việt Nam “xứng đáng được hưởng những khoản tài chính mới và bổ sung” theo Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Phân tích toàn diện tình hình cũng như căn cứ vào ý kiến của một số nhà tài trợ, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đưa ra nhận định, CG 2009 có thể nhận được những con số cam kết lớn hơn so với năm 2008 từ 10% - 15% (năm 2008 VN nhận được 6 tỷ USD vốn cam kết, bao gồm cả phần ký bổ sung).

Về điều kiện vay vốn, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, trong năm 2010 sẽ chưa có nhiều thay đổi. Các nhà tài trợ tính toán rằng, phải sau năm 2011 VN mới đạt được mức thu nhập trung bình. Khi đó sẽ có những dạng thức hỗ trợ khác hơn, tập trung vào phát triển quy mô lớn hơn.

ANH PHƯƠNG

>> Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam: Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam

Tin cùng chuyên mục