Người Việt xa xứ hướng về đại lễ

Người Việt xa xứ hướng về đại lễ

Ngoài những kiều bào trở về nước tham gia các hoạt động chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, tại nhiều nước, kiều bào và đại sứ quán cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về đại lễ.

Tại thủ đô Paris, Pháp, đã diễn ra Chương trình nhạc hội “Tự hào Hà Nội” với sự tham gia của 80 học sinh, sinh viên, thực tập sinh và thanh niên Việt Nam đến từ nhiều tỉnh và thành phố của Pháp. Chương trình “Tự hào Hà Nội” được chia làm 3 phần với chủ đề: Thăng Long xưa; Hà Nội, cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập; Hà Nội - thành phố hòa bình và sự nghiệp xây dựng đất nước. Đây còn là sự kiện văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng “tự biên tự diễn” lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Pháp, nêu bật các mốc lịch sử của thủ đô Hà Nội trong cuộc đấu tranh giành độc lập và sự nghiệp xây dựng phát triển. Đêm nhạc hội đã góp phần tuyên truyền và quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam, hình ảnh thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi.

Đáng chú ý, Hội Người Việt Nam tại Pháp còn phát động cuộc thi sáng tác tem thư về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đồng thời phối hợp với Trung tâm thông tin tư liệu về Việt Nam tại Pháp (CID) và Hội Hữu nghị Pháp-Việt tổ chức buổi giới thiệu và triển lãm về Thăng Long - Hà Nội, trong đó trưng bày gian hàng giới thiệu về Hà Nội.

Văn nghệ chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của kiều bào tại Đức.

Văn nghệ chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của kiều bào tại Đức.

Tại Cuba, nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba (2-12-1960 - 2-12-2010), triển lãm ảnh “Nhớ về Việt Nam” của phóng viên chiến trường và nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Cuba Roberto Salas đã khai mạc ngày 8-10 tại thủ đô La Habana. Triển lãm gồm hơn 40 bức ảnh đen trắng được chọn lọc trong hàng ngàn bức ảnh do nhà báo, nhiếp ảnh gia Salas thực hiện trong 5 lần tới Việt Nam giai đoạn 1966 - 1984.

Còn ở Nhật Bản, Vườn thú Ueno ở Tokyo đã quyết định gửi tặng Vườn thú Hà Nội (tức Công viên Thủ Lệ) một đôi sếu Nhật Bản, loài chim quý hiếm nằm trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới. Trong thư gửi Vườn thú Hà Nội, Giám đốc Vườn thú Ueno, ông Teruyuki Komiya đã gửi những lời chúc mừng chân thành nhất nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ông cũng bày tỏ mong muốn tăng cường tình hữu nghị với Vườn thú Hà Nội để hai vườn thú cùng hợp tác hướng tới tương lai. Hiện, hai vườn thú đang hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm chuyển đôi sếu quý hiếm này về Việt Nam.

Tại Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (BACI) và Hội Doanh nghiệp trẻ quốc gia Lào đã phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm hợp tác và đầu tư, đồng thời phát biểu cảm tưởng chia sẻ mối tình thắm thiết giữa doanh nghiệp hai nước.

Hội Người Hà Nội tại CHLB Đức cũng đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với chương trình biểu diễn các tiết mục văn nghệ hướng về Hà Nội.

T.VŨ (Theo TTXVN, VOV)

Tin cùng chuyên mục