Thăm Đại sứ quán và gặp cộng đồng người Việt tại LB Nga, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Việt Nam là cầu nối của Nga tại châu Á-Thái Bình Dương

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, chiều 10-7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta đã thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp các đại diện cộng đồng người Việt tại LB Nga.
Việt Nam là cầu nối của Nga tại châu Á-Thái Bình Dương

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, chiều 10-7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta đã thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp các đại diện cộng đồng người Việt tại LB Nga.

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đã báo cáo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga ngày càng được tăng cường và mở rộng. Mặc dầu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, trong năm 2009, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và LB Nga đã tăng 11% và đạt hơn 1,7 tỷ USD.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta lần này đã thành công tốt đẹp. Hai bên đều nhất trí tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao và mọi cấp giữa hai nước; ủng hộ việc nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương lên mức 10 tỷ USD vào những năm tới, đều thống nhất rằng hai bên cần chú trọng thúc đẩy các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu song phương và đa phương cũng như trong các lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, an ninh-quốc phòng, văn hóa-giáo dục...

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết, lãnh đạo Nga đánh giá rất cao Việt Nam, coi Việt Nam là chỗ dựa tin cậy và là cầu nối trong việc thực hiện và mở rộng chính sách của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm lần này của đoàn sẽ khẳng định hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược về mọi mặt giữa Việt Nam và LB Nga. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm nay của Tổng thống Medvedev, hai bên sẽ ký một loạt hiệp định hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đề cập tình hình cộng đồng người Việt tại LB Nga, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh căn dặn bà con ta phải chấp hành tốt luật pháp của nước bạn, thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau để công tác, học tập và làm việc tốt, đồng thời luôn hướng về quê hương.

Phó Thống đốc Saint Petersburg A.Prokhorenko đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay Pulkovo.

Phó Thống đốc Saint Petersburg A.Prokhorenko đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại sân bay Pulkovo.

* Sáng 11-7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Tập đoàn Dầu khí hải ngoại Zarubezhneft.

Tại đây, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dự lễ ký 3 văn bản hợp tác giữa lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí hải ngoại Zarubezhneft, trong đó hai đối tác tiếp tục khẳng định chuyển đổi Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro sang giai đoạn phát triển mới trên cơ sở Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro hiện nay, tiếp tục mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, Liên bang Nga và ở các nước thứ ba.

Phát biểu tại Tập đoàn Zarubezhnetf, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: Trong tổng thể quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí chiếm vị trí rất quan trọng, được coi là một trong những lĩnh vực hợp tác mẫu mực và hiệu quả nhất. Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro luôn đóng vai trò đầu tàu của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Vietsovpetro đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời mang lại những lợi ích lớn cho nước Nga.

Chiều 11-7 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Mátxcơva, đến thăm thành phố Saint Petersburg.

(TTXVN)

- Thông tin liên quan:

>> Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm Tổng thống Nga

Tin cùng chuyên mục