Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Hội nhập quốc tế
Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Trang web của Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Phát triển (CEPRID, Tây Ban Nha) vừa đăng bài viết của nhà phân tích chính trị Alberto Cruz, đánh giá tầm quan trọng của Đại hội Đảng XI đối với tương lai của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại.

Một dây chuyền may mặc công nghệ cao do Công ty Uniqlo, Tole của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Một dây chuyền may mặc công nghệ cao do Công ty Uniqlo, Tole của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Hội nhập quốc tế

Ông A.Cruz nhận định Đại hội Đảng lần này không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định hướng đi của quá trình Đổi mới tại Việt Nam mà còn xác định con đường “hội nhập quốc tế” của Việt Nam. Theo tác giả bài báo, khác với các nước Đông Nam Á khác, bên cạnh những thành tựu kinh tế, Việt Nam vẫn chú trọng tới lĩnh vực xã hội và bảo vệ nhân dân, với những chính sách cụ thể như tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay đẩy mạnh đầu tư công vào những dự án hạ tầng lớn để đảm bảo nguồn cung việc làm. Chính điều này đã giúp Việt Nam đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua tốt hơn nhiều so với những “con hổ châu Á” khác.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia thì nhận định, đã có những thay đổi nhất định trong Đảng Cộng sản Việt Nam như việc cho phép doanh nhân trở thành đảng viên hay việc thí điểm bầu cử trực tiếp. Những thay đổi nhỏ này dần dần sẽ dẫn đến những thay đổi lớn hơn. Ông cũng cho rằng 1/3 số Ủy viên Trung ương Đảng khóa mới sẽ được thay thế bởi những người trẻ hơn - một thế hệ lãnh đạo mới năng động, mang tư duy đổi mới và có thực tài. Theo ông, tác động chính của đại hội đối với xã hội sẽ là những quyết định về vấn đề kinh tế trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thu hút đầu tư

Tờ South China Morning Post ngày 12-1 đăng bài viết cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang nghiên cứu áp dụng mô hình tăng trưởng kinh tế mới để thúc đẩy đất nước phát triển. Một trong những nội dung đó là đề ra phương hướng chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới của Việt Nam. Phương hướng chiến lược phát triển kinh tế mới không chỉ nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế hiện nay mà còn tạo ra sự chuyển biến trong mô hình tăng trưởng kinh tế...

Tổ hợp kinh doanh bất động sản Ocean Villas Group nhận định Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư quốc tế. Trong một bài viết về thị trường bất động sản tại Việt Nam, trang mạng oceanvillasgroup.com của tổ hợp nói trên cho biết Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản (AFIRE) xếp Việt Nam đứng thứ tư trong số các thị trường bất động sản đang nổi về mức độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế. Xếp hạng của AFIRE dựa vào cuộc khảo sát được tiến hành đối với các nhà đầu tư hiện nắm giữ hơn 627 tỷ USD bất động sản toàn cầu.

Trang mạng Businessweek, Mỹ, đăng bài cho rằng trong 10 năm tới, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tập trung vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết những thiếu sót trong công tác quản lý các tổng công ty nhà nước. Bài báo dẫn lời Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại phiên khai mạc của đại hội nhấn mạnh nội dung “tập trung vào chất lượng và hiệu quả của tăng trưởng và phát triển bền vững”, “kết hợp tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội”.

Theo bài báo, các nhà đầu tư rất quan tâm tới mục tiêu từ nay đến năm 2020, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7%-8%/năm và tăng gần gấp ba thu nhập bình quân đầu người lên 3.000 USD. Ông Yougesh Khatri, nhà kinh tế cấp cao thuộc Công ty Nomura Holdings Inc. tại Singapore, cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất hợp lý. Nếu Việt Nam kiềm chế được lạm phát thì có thể tạo ra được “một vòng xoay đặc biệt”.

Việt Anh

Tin cùng chuyên mục