Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa: Vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

(SGGP).- Ngày 17-2, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 3-2-2011, hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa theo như tin của mạng Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc đưa ngày 5-2-2011, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nêu rõ:

“Việc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành diễn tập tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, hoàn toàn trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định ở khu vực. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xảy ra sự việc tương tự  trong tương lai; cùng các bên liên quan thực hiện nghiêm túc DOC, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

* Liên quan đến phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ H. Clinton tại Trường Đại học George Washington ngày 15-2-2011 về tự do Internet, trong đó có đề cập đến Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói: “Ở Việt Nam các quyền tự do, dân chủ của mọi người dân, trong đó có quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận được ghi rõ trong Hiến pháp, pháp luật và được đảm bảo thực hiện trên thực tế. Internet được tạo điều kiện thuận lợi và  đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Tính đến tháng 12-2010, có gần 26,8 triệu người tại Việt Nam sử dụng Internet, chiếm 31,11% dân số, trong đó có hơn 1,5 triệu blog cá nhân.

Tuy nhiên, cũng như ở các quốc gia khác, mọi thông tin trên Internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật để không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, trật tự công cộng và an ninh quốc gia. Ở Việt Nam, mọi công dân đều được pháp luật bảo vệ, đồng thời phải tôn trọng pháp luật. Người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. Chúng tôi cho rằng trong quan hệ giữa các quốc gia, mọi khác biệt cần  được trao đổi trên tinh thần xây dựng, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.

V.Nghĩa

Tin cùng chuyên mục