Xây dựng một cộng đồng APEC tự cường, gắn kết, công bằng và bền vững

Xây dựng một cộng đồng APEC tự cường, gắn kết, công bằng và bền vững

Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21

* Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC 25 vào năm 2017

(SGGP).- Chiều 7-10, tại đảo Bali, Indonesia, Hội nghị Cấp cao lần thứ 21 Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc trọng thể.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng New Zealand John Key gặp gỡ bên lề Hội nghị Cấp cao APEC.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng New Zealand John Key gặp gỡ bên lề Hội nghị Cấp cao APEC.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nhấn mạnh ý nghĩa hội nghị với chủ đề “Châu Á - Thái Bình Dương tự cường, động lực của tăng trưởng toàn cầu” và khẳng định những nỗ lực của APEC thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư trong 19 năm qua đã góp phần đưa diễn đàn trở thành một động lực thúc đẩy sự năng động của các nền kinh tế thành viên, nâng cao đời sống của người dân và thịnh vượng của khu vực. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chưa vững chắc và thương mại toàn cầu suy giảm, hội nghị năm nay là cơ hội để các nhà lãnh đạo cùng trao đổi về những biện pháp tăng cường liên kết kinh tế của APEC cũng như đóng góp của diễn đàn đối với nỗ lực tăng trưởng của khu vực và toàn cầu.

Ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo APEC đã họp phiên chính thức đầu tiên về “Vai trò của APEC trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay”. Hội nghị nhấn mạnh thời điểm hiện nay có ý nghĩa cấp bách và then chốt đối với Vòng đàm phán Doha và hệ thống thương mại đa phương. Theo đó, các nhà lãnh đạo nhất trí thông qua một tuyên bố khẳng định quyết tâm chính trị và sự ủng hộ mạnh mẽ của APEC nhằm thúc đẩy Hội nghị Bộ trưởng WTO thông qua thỏa thuận mới (Gói Bali) về các vấn đề phát triển, một số vấn đề nông nghiệp và thuận lợi hóa thương mại. Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hoàn thành các mục tiêu Bogor vào năm 2020 về tự do hóa thương mại đầu tư nhằm xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương tự cường, gắn kết, phát triển đồng đều, công bằng và bền vững.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà lãnh đạo APEC dự phiên họp toàn thể Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà lãnh đạo APEC dự phiên họp toàn thể Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong những lãnh đạo được mời phát biểu đề dẫn tại phiên họp đầu tiên này. Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của APEC là tích cực thúc đẩy để Hội nghị Bộ trưởng WTO tháng 12 đạt được thỏa thuận cụ thể, nhằm khôi phục lòng tin vào hệ thống đa phương, tạo đột phá cho Vòng đàm phán Doha và động lực mới để kinh tế thế giới lấy lại đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ủng hộ những nỗ lực linh hoạt nhằm đạt thỏa thuận Gói Bali cân bằng, trong đó ưu tiên những vấn đề then chốt của phát triển là dành sự đối xử đặc biệt và khác biệt cho các nước kém và đang phát triển, đồng thời thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, quan tâm thích đáng hỗ trợ nâng cao năng lực thực thi của các nước đang phát triển nhằm củng cố tính bền vững của thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh cục diện kinh tế - thương mại thế giới chuyển biến nhanh, sâu sắc mang tính bước ngoặt, Chủ tịch nước kêu gọi APEC cần quyết liệt hơn trong việc triển khai các mục tiêu Bogor, thúc đẩy hợp tác trong những nội hàm phát triển của thời kỳ mới, hướng tới thiết lập Khu vực thương mại tự do toàn châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Tại phiên họp này, Chủ tịch nước đã chính thức thông báo, với nguyện vọng tiếp tục đóng góp thiết thực đối với Diễn đàn hợp tác APEC, Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017. Quyết định này của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao của tất cả các thành viên APEC để đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao năm nay.

Trước đó, sáng 7-10, cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà lãnh đạo APEC đã tham dự Cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), gồm đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 7-10, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà lãnh đạo APEC đã có một loạt các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo APEC tham dự hội nghị.

Trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tốt đẹp gần đây trong quan hệ giữa hai Đảng và hai Nhà nước, đặc biệt là việc tích cực thúc đẩy thực hiện các nhận thức chung và thỏa thuận quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước vào tháng 6-2013. Chủ tịch nước đánh giá cao việc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sắp thăm chính thức Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại buổi gặp và chứng kiến hai Bộ trưởng Ngoại giao thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Chương trình Hành động giai đoạn 2014 - 2018 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bày tỏ tin tưởng việc ký kết văn kiện quan trọng này sẽ đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước mới được thiết lập vào tháng 6-2013 đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá cao thành công của năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, nhất trí hai bên cần nỗ lực hiện thực hóa các tiềm năng của Hiệp định đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA); trao đổi các mối quan tâm chung và phối hợp chặt chẽ trong đàm phán TPP và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), phục vụ mục tiêu phát triển của mỗi nước, cũng như góp phần thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết kinh tế và phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam ở mức cao, đề nghị Nhật Bản hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam tái cơ cấu nền kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ, thành lập các khu công nghiệp chuyên sâu, đào tạo nhân lực chất lượng cao...

Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Thủ tướng New Zealand John Key, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các phương hướng đẩy mạnh quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, nhất là tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2013 - 2016 về hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo... Thủ tướng John Key khẳng định New Zealand tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã hội kiến với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill.

Sáng 7-10, phát biểu tại cuộc tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn, công ty lớn đại diện Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ tại APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự quan tâm cũng như các hoạt động làm ăn hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là sau khi hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Chủ tịch nước khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các đối tác Hoa Kỳ.

TRẦN LƯU (từ Bali, Indonesia)

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị cấp cao APEC 21 tại Bali

Tin cùng chuyên mục