Doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, chiều 13-12, tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở và chân thành với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản.

        Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo TTXVN, tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 nước còn rất lớn. Chính phủ Việt Nam cam kết không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng đầu tư thành công lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam. Cuộc đối thoại thu hút sự tham gia của lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản như Mitsubishi, Honda, Hitachi, Sumitomo, Canon, Takashimaya… thể hiện rõ mối quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Giới doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những chính sách điều hành kinh tế phù hợp, cũng như sự chỉ đạo thực hiện quyết liệt của Chính phủ Việt Nam nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế thành công lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản đều khẳng định quyết tâm mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam với các dự án và phương án kinh doanh cụ thể; đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam có chính sách khuyến khích phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ, đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao; tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; hoàn thiện và ổn định một số chính sách thuế; đặc biệt là tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, sân bay, cảng biển và điện năng, đáp ứng các điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao hiệu quả cho các nhà đầu tư nước ngoài...

Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp trả lời từng câu hỏi và kiến nghị của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản liên quan đến quan điểm và hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông như Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nhà ga T2 Nội Bài, Cảng quốc tế Lạch Huyện... cũng như các chính sách đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài.

        Nỗ lực tạo môi trường thông thoáng

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI); ông Nakamura Kuniharu, Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, cụ thể là tháng 7-2013 vừa qua, 2 bên đã nhất trí khởi động Giai đoạn V Sáng kiến chung Việt - Nhật với 100 tiểu hạng mục và dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2014, đồng thời đang tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế (VJEPA). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị JCCI tăng cường hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát huy vai trò là cầu nối, cũng như điểm tựa cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy ngoại giao nhân dân (FEC), Chủ tịch Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng các vị lãnh đạo ASEAN và phu nhân dự tiệc trà do Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chủ trì, dự chiêu đãi do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân. Theo chương trình, ngày 14-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự các hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản và Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 5. Theo Đài Truyền hình NHK, tại hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản và 10 thành viên của ASEAN, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ công bố 2.000 tỷ yen (20 tỷ USD) cho vay và trợ cấp trong vòng 5 năm.

THANH HẰNG (tổng hợp)

>> Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục