Việt Nam đề xuất và tham gia nhiều sáng kiến trong APEC

Hôm nay 9-11, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu lên đường tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 22 (APEC 22) diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

(SGGP).- Hôm nay 9-11, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu lên đường tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 22 (APEC 22) diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Với chủ đề “Định hình tương lai thông qua quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương”, tuần lễ cấp cao APEC 22 diễn ra từ ngày 5 đến 11-11, với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu, đại diện các tập đoàn hàng đầu khu vực, tập trung thảo luận 12 phiên chuyên đề. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong hơn 10 nhà lãnh đạo APEC được mời tham dự với tư cách khách mời đặc biệt. Ngoài các hoạt động chính tại APEC 22, dự kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có các cuộc gặp gỡ song phương với lãnh đạo một số nền kinh tế APEC như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Philippines...

APEC 22 diễn ra trong bối cảnh hợp tác và liên kết tiếp tục là xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế, song những căng thẳng, thách thức ở một số điểm nóng cũng ngày càng trở nên gay gắt. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu; liên kết kinh tế đa tầng được đẩy mạnh. Năm 2014 đánh dấu 25 năm hình thành APEC và 20 năm thực hiện các mục tiêu Bogor tự do hóa thương mại và đầu tư đối với các thành viên phát triển vào năm 2010 và các thành viên đang phát triển vào năm 2020.

Các thành viên APEC tập trung vào 3 ưu tiên hợp tác gồm: liên kết kinh tế khu vực; phát triển sáng tạo, cải cách và tăng trưởng kinh tế; và kết nối khu vực và phát triển cơ sở hạ tầng. Từ năm 1989 - 2012, GDP thực tế của khu vực APEC đã tăng từ 15.700 tỷ USD lên 30.300 tỷ USD, GDP bình quân đầu người tăng 36%. Thương mại hàng hóa nội khối tăng 7 lần, từ 1.700 tỷ USD năm 1989 lên 11.500 tỷ USD năm 2014. Nếu tính từ khi thực hiện các mục tiêu Bogor cách đây 20 năm, APEC đã đạt được những kết quả đáng kể về tự do hóa thương mại và đầu tư. Hoạt động kinh doanh giữa các nước thành viên ngày càng thuận lợi và được coi là giải pháp hiệu quả để phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và liên kết khu vực. Mức thuế trung bình trong khu vực đã giảm từ 17% năm 1989 xuống còn 5,7% năm 2012; rào cản thương mại giảm từ 16,9% năm 1989 xuống còn 5,8% năm 2010. Tính đến tháng 4-2014, tổng cộng 55 FTA đã được ký kết trong APEC thành viên. APEC cũng đã triển khai khoảng 1.600 dự án (từ năm 1993), hỗ trợ khoảng 150 dự án/năm với tổng giá trị 23 triệu USD.

Việt Nam tham gia APEC vào năm 1998, đánh dấu bước triển khai quan trọng trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Trong 16 năm qua, Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng góp thúc đẩy hợp tác APEC, là một trong những thành viên chủ động đề xuất và tham gia nhiều sáng kiến mới, với hơn 80 sáng kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực (thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế - kỹ thuật, đối phó với tình trạng khẩn cấp, y tế, chống chủ nghĩa khủng bố, an ninh lương thực…).

Việt Nam đã đề xuất và được thông qua 9 sáng kiến để triển khai trong năm 2015 về thành lập trung tâm phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho chuỗi giá trị may mặc toàn cầu, hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ, quản lý thiên tai dựa trên cộng đồng, giải quyết rào cản về đầu tư đối với năng lượng tái tạo, cải thiện đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tiếp cận sâu thị trường quốc tế, kinh nghiệm và thực tiễn tốt về phát triển nhượng quyền kinh doanh; thúc đẩy đối tác công-tư về đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường tính cạnh tranh, ủng hộ tự do hóa về giá cả của các sản phẩm thiết yếu. Việt Nam đang tiếp tục phát huy vai trò trong APEC, đặc biệt phối hợp với các thành viên khởi động chuẩn bị đăng cai Năm APEC 2017. Điều đó sẽ giúp Việt Nam triển khai mạnh mẽ chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam về châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng sẽ là đóng góp thiết thực nữa của Việt Nam vào việc duy trì vai trò và vị thế của APEC, xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương trong thế kỷ 21 năng động, tự cường và thịnh vượng - động lực của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục