Chủ tịch nước gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia

* Chủ tịch nước thăm 2 Đại Tăng Thống Campuchia
Chủ tịch nước gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia

 * Chủ tịch nước thăm 2 Đại Tăng Thống Campuchia

(SGGPO).- Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, sáng nay, 24-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Đại Tăng Thống Tep Vong ở chùa Unnalom và Đại Tăng Thống Bour Kry ở chùa Svay Pope. Tham gia đoàn còn có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Quyền chủ tịch Hội đồng trị sự; Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thượng tọa Danh Lung. 

Tại các buổi gặp gỡ với 2 Đại Tăng Thống, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đến thăm Vương quốc Campuchia và đến thăm chùa, thăm các Đại Tăng Thống. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, luôn kề vai sát cánh bên nhau, nhất là trong những lúc khó khăn hoạn nạn. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá của hai dân tộc mà thế hệ mai sau cần gìn giữ và vun đắp.

Hoan nghênh hợp tác giữa Phật giáo hai nước đã có đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Phật giáo có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội hai nước. Đây là một trọng điểm chung của hai nước Campuchia và Việt Nam. Chủ tịch nước mong rằng Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry với vai trò và uy tín của mình tiếp tục có những đóng góp tích cực cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và láng giềng tốt đẹp sẵn có giữa hai nước. 

Đại Tăng Thống Bour Kry ở chùa Svay Pope chúc phúc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cuộc thăm sáng 24-12

Nhân dịp năm mới, Chủ tịch nước chúc các Đại Tăng Thống mạnh khỏe và trường thọ, chúc nhân dân Campuchia anh em tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, phồn vinh. Chúc mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Campuchia mãi mãi bền vững.

Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry đã bày tỏ xúc động khi Chủ tịch nước và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm. Các Đại Tăng Thống làm lễ chúc phúc Chủ tịch nước và chúc cho mối quan hệ Việt Nam -Campuchia ngày càng phát triển bền vững. Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry khẳng định với vai trò của mình sẽ nỗ lực hết sức vun đắp cho mối quan hệ giữa 2 đất nước vì sự phát triển hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

 * Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Đây là dự án bệnh viện đa khoa liên doanh giữa Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM với đối tác Campuchia. Bệnh viện mới khai trương hoạt động từ tháng 1-2014 với quy mô ban đầu là 200 giường, tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân nội trú. Đây cũng là bệnh viện được trang bị nhiều thiết bị khám chữa bệnh hiện đại nhất tại Campuchia hiện nay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và nói chuyện với cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh

Thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân và nói chuyện với cán bộ, y bác sĩ, Chủ tịch nước biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các nhà đầu tư và đội ngũ y bác sĩ hai nước đã khắc phục khó khăn hoàn thành giai doạn 1 của dự án, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân Campuchia, đóng góp thiết thực cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ kịp thời giữa lãnh đạo 2 bên, Chủ tịch nước nhấn mạnh, dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Pnom Penh là công trình hợp tác ý tế đầu tiên giữa 2 nước, được kỳ vọng trở thành bệnh viện đa khoa, chuyên sâu, hiện đại, có đội ngũ y bác sĩ có trình độ tay nghề cao, đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đồng thời là môi trường chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn y khoa hiện đại giữa 2 nước. Chủ tịch nước mong rằng các nhà đầu tư cùng đội ngũ y bác sĩ từ Việt Nam sang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh quán triệt ý nghĩa chính trị của dự án thực hiện tốt công tác huyên môn, chia sẻ kinh nghiệm để dự án không chỉ hiệu quả về kinh tế mà còn tạo được hình ảnh tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đã chứng kiến Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia trao tặng số tiền 150.000 USD ủng hộ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom penh.

* Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu đang đầu tư vào Campuchia trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích đã đạt được của các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động đầu tư tại Campuchia trong thời gian qua. Việc đó đã đạt được nhiều thành công, tham gia tích cực xây dựng phát triển đất nước Campuchia, góp phần thắt chặt mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC).

Thời gian qua, đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào Campuchia đã có những chuyển biến đột phá, phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn từ 2009. Đến nay, đã có 128 dự án đã được Chính phủ Campuchia cấp phép đầu tư, tăng gấp 3,5 lần so với trước năm 2009, tổng số vốn đạt gần 3,36 tỷ USD. Việt Nam đã vươn lên đứng vị trí thứ 5 trong hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Campuchia. Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam đã được triển khai tốt, đầu tư dứt điểm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế Campuchia và được ghi nhận như của BIDV, MB, Viettel, Tập đoàn cao su Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai, Phân bón Năm Sao,...

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn. Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ những khó khăn và đề ra các chiến lược và biện pháp hiệu quả về đầu tư dài hạn, ổn định vào Campuchia theo nguyên tắc bình đẳng, đôi bên cùng có lợi; ban hành các chính sách mới, khuyến khích hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia. 

Với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đầu tư tại Campuchia; hết sức tuân thủ những quy định pháp luật của Campuchia; tôn trọng phong tục, tập quán của nhân dân Campuchia khi tiến hành đầu tư; tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn đầu tư, kinh doanh, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia.

Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp sẽ đoàn kết, gắn bó, đồng tâm, hiệp lực, chia sẽ những kinh nghiệm hay, bài học trong đầu tư, kinh doanh để cùng nhau ổn định và tiếp tục phát triển; quá trình đầu tư kinh doanh không chỉ đem lại lợi ích, hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn góp phần vào quá trình phát triển của đất nước, nhân dân và các doanh nghiệp Campuchia bè bạn.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC).

Tin và ảnh: Trần Lưu (từ Phnom Penh, Campuchia) 

>> Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Campuchia

Tin cùng chuyên mục