Dư luận thế giới tiếp tục quan ngại về tình hình biển Đông

Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Australia đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc đang diễn ra trên biển Đông làm gia tăng tình hình căng thẳng ở khu vực. Australia hoan nghênh Tuyên bố của Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 24 về tình hình hiện nay ở biển Đông, đưa ra ngày 11-5.

Australia khẳng định nước này có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật quốc tế, thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải. Australia cũng kêu gọi các chính phủ giải thích rõ và thực hiện các tuyên bố lãnh thổ, cùng với các quyền hàng hải theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Australia khuyến khích Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN sớm đạt được tiến bộ về một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Trước đó, mạng lưới Việt Nam - Anh (Vietnam - UK Network), tập hợp các tổ chức và cá nhân cùng quan tâm tới Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Anh và thúc đẩy sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang trên biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện các biện pháp nhằm giảm căng thẳng và không có bất cứ hành động đơn phương nào đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cùng ngày, Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Angola đã ra Tuyên bố cực lực phản đối những hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

>> Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN-24 về tình hình biển Đông

Tin cùng chuyên mục