Trung Quốc tăng thêm 2 tàu quân sự

Chiều 17-5, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) đã thông báo về tình hình và diễn biến tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

(SGGP). – Chiều 17-5, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) đã thông báo về tình hình và diễn biến tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, cho biết hiện các tàu chấp pháp của chúng ta vẫn đang duy trì lực lượng như cũ. Lực lượng kiểm ngư liên tục bám sát, hỗ trợ tàu cá và ngư dân để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981. Sáng 17-5, số lượng tàu của Trung Quốc đã có dấu hiệu giảm xuống, từ 126 tàu hôm 16-5 xuống chỉ còn 119 tàu, bao gồm các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu dầu khí và tàu cá vỏ sắt. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đưa thêm 2 tàu quân sự mới đến khu vực giàn khoan Hải Dương-981 là tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của chúng ta. Ngoài ra, trong ngày hôm qua, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vẫn chủ động đâm va vào các tàu cá của ngư dân nước ta khi đang tiến hành di chuyển vào gần giàn khoan Hải Dương-981 để khai thác thủy sản. Tàu Trung Quốc cũng tiếp tục áp sát, vây ép và phun nước vào tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để thực hiện nhiệm vụ. Đã vậy, tàu quân sự của Trung Quốc còn tháo bạt che vũ khí nhằm mục đích đe dọa tàu cá, khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Mặc dù vậy, các ngư dân vẫn kiên cường bám ngư trường.

Cũng trong ngày 17-5, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va 1 tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam làm móp mạn tàu, nhưng không ảnh hưởng tới khả năng cơ động, tàu vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, tại khu vực đảo Phú Lâm nằm ở phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 110 hải lý, vào hồi 23 giờ đêm 16-5, tàu ngư chính 306 của Trung Quốc đã cố tình khống chế tàu cá QNg-90205 của tỉnh Quảng Ngãi và đánh đập thuyền viên, phá hoại tài sản trên tàu cá khi đang khai thác ở khu vực này. Hiện tàu cá QNg-90205 vẫn đang bị Trung Quốc giữ ở đảo Phú Lâm.

VĂN PHÚC

>> Trung Quốc quyết liệt tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam bằng vòi rồng

Tin cùng chuyên mục