Kiên quyết đấu tranh và áp dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế

Ngay trước phiên họp của Quốc hội nghe báo cáo về tình hình biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH (ảnh) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới về một số vấn đề có liên quan.
Kiên quyết đấu tranh và áp dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh:

Ngay trước phiên họp của Quốc hội nghe báo cáo về tình hình biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH (ảnh) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới về một số vấn đề có liên quan.

Kiên quyết đấu tranh và áp dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế ảnh 1

* Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, ngày 21-5 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014 diễn ra tại Philippines. Tại diễn đàn này, chúng ta có thể hiện quan điểm của Việt Nam về vấn đề biển Đông hiện nay không?

* Phó Thủ tướng, Bộ trưởng PHẠM BÌNH MINH: Đây là một hội nghị kinh tế quốc tế nhưng tình hình biển Đông có ảnh hưởng đến kinh tế thì đương nhiên nó có thể là chủ đề được đưa ra trao đổi.

* Thời gian qua, các đoàn ngoại giao Việt Nam và chính Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã có rất nhiều cuộc điện đàm trao đổi thông tin với lãnh đạo các nước, trong đó có cả Trung Quốc. Xin ông cho biết, kết quả các cuộc điện đàm này thế nào?

* Chúng ta đã và đang tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao và một trong những biện pháp đó là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay đã có khoảng 20 cuộc giao thiệp như vậy và lập trường kiên quyết của chúng ta là yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực hiện nay, song Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường tàu hộ tống ở đó.

* Trước thái độ đó của Trung Quốc, Việt Nam sẽ có động thái như thế nào tiếp theo?

* Thủ tướng đã có tuyên bố và trong bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội cũng đã nói rõ, chúng ta kiên quyết đấu tranh và sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế.

* Kể cả việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế?

* Như tôi đã nói, tất cả các biện pháp hòa bình có thể sử dụng để bảo vệ chủ quyền của chúng ta.

* Có thông tin Trung Quốc sẽ rút một số thỏa thuận với phía Việt Nam, phản ứng của chúng ta ra sao trước động thái này, thưa ông?

* Chưa có việc rút thỏa thuận nào cả, vì quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc là quan hệ phát triển giữa hai nước và nhân dân hai nước nên chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển mối quan hệ này. Còn việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền vẫn là công việc phải làm của chúng ta.

* Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

ANH THƯ ghi

  • ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC (Đồng Nai): Chính nghĩa là sức mạnh cao nhất

Biển Đông từ lâu đã trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội, nhất là với Quốc hội. Lần này, ta cũng đã nói rất thẳng, ai đúng, ai sai và yêu cầu của chúng ta là gì. Trước mắt, ta lấy đấu tranh ngoại giao là hàng đầu. Chúng ta vẫn duy trì hòa bình, không tạo cớ để Trung Quốc gây ra xung đột. Từ góc độ người làm sử, chúng ta phải thấy, coi chính nghĩa của chúng ta là sức mạnh cao nhất. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có một sự kiên trì. Lịch sử dân tộc luôn có những thử thách, nhưng dân tộc ta là dân tộc trọng hòa hiếu và chính nghĩa. Vì thế, chúng ta luôn có niềm tin vào chính nghĩa. Điều quan trọng bây giờ, bên cạnh việc ứng phó với Trung Quốc, chúng ta phải nhanh chóng tạo sự đồng thuận trong dân.

  • Ông VŨ MÃO, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: Vừa kiên quyết, vừa kiên nhẫn

Chúng ta phải vừa kiên quyết vừa kiên nhẫn, không để mắc mưu của họ. Nếu chúng ta dấn tới, câu chuyện sẽ càng nguy hiểm, căng thẳng hơn rất nhiều. Vì vậy, chúng ta phải tỉnh táo, nhìn nhận sâu sắc, không để tình trạng căng thẳng leo thang hơn mà phải hạ nhiệt xuống, sau đó hai bên ngồi lại đàm phán với nhau. Chúng ta yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam nhân đạo, hiền hòa. Trước tình huống đó phải có chữ Nhẫn để bình tĩnh xử lý. Bây giờ phải có phương cách ứng xử mới, như Bác Hồ đã nói: “Dĩ bất biến ứng vạn biến” – bất biến là bản chất, nội dung, còn ứng xử là vạn biến.

  • Ông NGUYỄN THÁI HỌC, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Phú Yên: Ngư dân sẵn sàng bám biển

Qua các cuộc tiếp xúc với cử tri, tôi cảm nhận được rất rõ tinh thần của ngư dân sẵn sàng bám biển. Để khuyến khích họ đầu tư phương tiện chắc chắn, đủ điều kiện đánh bắt xa bờ, bám biển dài ngày, khai thác tốt hơn tiềm năng lợi thế từ biển; đồng thời góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, tôi cho rằng Nhà nước cần có những gói tín dụng ưu đãi với thời hạn cho vay dài, lãi suất thấp, thậm chí lãi suất bằng không. Chính phủ cũng nên cân nhắc hỗ trợ ngư dân phương tiện đánh bắt hiện đại và trong điều kiện ngư dân bị khiêu khích, tấn công như hiện nay thì hoạt động của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư có tác dụng rất tích cực, giúp người dân an tâm, tin tưởng ra khơi.

  • ĐBQH BÙI THỊ AN (Đoàn Hà Nội): Chính phủ phải có những hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân

Nhiệm vụ cao nhất của đất nước chúng ta hiện giờ có hai việc. Một là, xây dựng đất nước mạnh về mặt kinh tế. Hai là, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Đó cũng chính là những vấn đề nóng lên ngay từ lúc khai mạc kỳ họp này. Các ĐBQH đều mong muốn sẽ phải có những giải pháp rất cụ thể, có tiến độ, lộ trình để giải quyết việc bảo vệ chủ quyền có hiệu quả, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. Nhân dân Việt Nam vốn rất yêu nước, với tinh thần sôi sục khắp đất nước. Tuy nhiên, cần giải pháp như thế nào để đảm bảo được mục tiêu trên thì Chính phủ phải trình với Quốc hội.

Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần của ngư dân, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển trong giai đoạn vừa qua. Họ đã không quản hy sinh, thậm chí cả tính mạng để bảo vệ chủ quyền đất nước. Với tư cách là ĐBQH, tôi sẽ kiến nghị Chính phủ phải có những hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo điều kiện về kinh tế, trang thiết bị, phương tiện cho ngư dân có thể hoạt động được để đảm bảo lợi ích kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

LÂM NGUYÊN - ANH PHƯƠNG ghi


>> Trung Quốc tiếp tục dùng máy bay chiến đấu uy hiếp lực lượng chấp pháp Việt Nam

>> Cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục