Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động ổn định

(SGGP).- Chiều 20-5, buổi làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM với Ủy ban quan hệ lao động quốc gia Hàn Quốc (LRC) đã diễn ra tại Sejong, khu hành chính đặc biệt.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 19-5. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, mục đích của chuyến thăm Hàn Quốc lần này là TPHCM mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm đình công; vai trò của LRC trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động ổn định, hạn chế tranh chấp lao động và đình công.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà tặng Ủy ban quan hệ lao động Hàn Quốc bức tranh trụ sở UBND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà tặng Ủy ban quan hệ lao động Hàn Quốc bức tranh trụ sở UBND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngài Cho Wo Gyun, Trưởng phòng hòa giải, chuyên viên cấp cao của LRC cho biết, mô hình LRC là cơ quan hành chính bán tư pháp được hình thành trên cơ sở đồng thuận giữa 3 bên: người sử dụng lao động, người lao động và cơ quan đại diện lợi ích cộng đồng (gồm nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực). Các ủy viên ủy ban ở các vùng thường xuyên giám sát các doanh nghiệp, nắm bắt nguy cơ và phát hiện kịp thời các doanh nghiệp có sai phạm liên quan đến quyền và lợi ích người lao động. LRC có thể làm trung gian hòa giải các tranh chấp khi hai bên tập thể người lao động và người sử dụng lao động không thể đạt được thỏa thuận về tiền lương, lợi ích, điều kiện làm việc. Không có bất kỳ hành động đình công, lãn công, bế xưởng… nào được thực hiện trong quá trình hòa giải. Trường hợp DN bỏ trốn, nợ lương, nợ chế độ người lao động thì ngân sách nhà nước sẽ trả cho người lao động trước; cơ quan chức năng sẽ tìm chủ DN để “đòi” lại tiền nộp lại ngân sách.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà phấn khởi tin tưởng những kinh nghiệm quý báu này chắc chắn cũng sẽ góp phần giúp TP từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục