Đại sứ Việt Nam tại LHQ trả lời báo chí quốc tế về giàn khoan Hải Dương-981

Ngày 10-6 (giờ Mỹ), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ đã trả lời phỏng vấn một số phóng viên báo chí quốc tế tại New York (Mỹ) liên quan tới việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông và việc Trung Quốc lưu hành công hàm tại LHQ vu cáo Việt Nam lên Tổng Thư ký LHQ.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh, những hành động đang diễn ra tại biển Đông là “vấn đề nghiêm trọng” và khẳng định Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và hơn 100 tàu ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thiết lập môi trường đàm phán. Tới nay, Bắc Kinh vẫn từ chối đối thoại và việc từ chối thảo luận về tranh chấp của Bắc Kinh là “khiêu khích” và tạo ra “những quan ngại nghiêm trọng”.

Việt Nam đã công khai mời các phóng viên quốc tế ra thực địa để tận mắt chứng kiến những gì đã xảy ra, thậm chí Việt Nam cũng đã lên tiếng mời các phóng viên Trung Quốc tới hiện trường. Những hình ảnh mà các phóng viên Việt Nam và quốc tế đã công bố như hình ảnh tàu Trung Quốc ngang ngược tấn công bằng vòi rồng hay cố ý đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, đã cho thấy sự thật.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan. Việt Nam muốn giải quyết vấn đề bằng con đường hòa bình, thông qua đối thoại, đàm phán.

HẠNH XUÂN (tổng hợp)

- Giàn khoan Hải Dương-981 di chuyển về hướng Đông Đông Nam

Tin cùng chuyên mục