Đoàn đại biểu TPHCM thăm, chúc tết, làm việc tại Lào và Campuchia

Từ ngày 6 đến ngày 11-4-2015, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã sang thăm, chúc Tết và làm việc tại CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia. Cùng đi với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cùng lãnh đạo nhiều Sở, ngành, Tổng Công ty, doanh nghiệp của TPHCM.
Đoàn đại biểu TPHCM thăm, chúc tết, làm việc tại Lào và Campuchia

(SGGPO).- Từ ngày 6 đến ngày 11-4-2015, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã sang thăm, chúc Tết và làm việc tại CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia. Cùng đi với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cùng lãnh đạo nhiều Sở, ngành, Tổng Công ty, doanh nghiệp của TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang (trái) và Phó Bí thư, Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Na Tha Vông ký kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai thành phố. Ảnh: Hồng Hiệp

Trong không khí rộn ràng đón chào Tết Bun Pi May của nhân dân Lào, sáng nay, 7-4, tại Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Lê Thanh Hải và Đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi Hội đàm với Tiến sĩ Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, tình hình Đảng bộ và sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp của hai thành phố; đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua và vui mừng nhận thấy hợp tác giữa hai thành phố phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hàng năm, hai bên thường xuyên có các Đoàn đại biểu cấp cao sang thăm lẫn nhau để trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố; Nhiều dự án kinh tế - xã hội được triển khai có hiệu quả.

Tiến sĩ Sinlavong Khoutphaythoune bày tỏ lời cám ơn chân thành đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã hỗ trợ rất lớn cho Viêng Chăn trong những năm qua và mong muốn được tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, sự hợp tác mọi mặt với TPHCM, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là mặt hàng nông sản có thế mạnh của Lào; quản lý đô thị; đào tạo nguồn nhân lực; du lịch... trong giai đoạn 2015-2020.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM tiếp nhận lời đề nghị của bạn, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định với phương châm xem việc hỗ trợ và hợp tác hiệu quả với Thủ đô Viêng Chăn như “mệnh lệnh từ trái tim” và thành quả phát triển của Thủ đô Viêng Chăn chính là nguồn động viên to lớn với chính mình. TPHCM luôn nỗ lực hết sức mình để đưa các chương trình, dự án hợp tác với Viêng Chăn ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp thiết thực vào sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. TPHCM luôn tích cực thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực với Lào, xem đây là nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng. Riêng với Thủ đô Viêng Chăn, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác trên 4 lĩnh vực cụ thể.

Thứ nhất là, triển khai dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi bò thịt trong thời hạn 5 năm (2015-2020).

Thứ hai là, TPHCM hỗ trợ nâng cao kỹ thuật quản lý tài chính, ngân sách đồng thời hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ ngành tài chính của Thủ đô Viêng Chăn.

Thứ ba là, hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong ngành du lịch và văn hóa, tập trung vào xúc tiến du lịch cộng đồng; TPHCM sẽ hỗ trợ mỗi năm 5 suất học bổng cấp Trung cấp về quản lý khách sạn, nhà hàng, tiếp tân.

Thứ tư là, hai bên cũng sẽ thúc đẩy các sở, ngành và doanh nghiệp của hai thành phố tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và mang lại lợi ích chung.

“Đây là lần thứ tư tôi đến thăm và chúc Tết các đồng chí lãnh đạo của Thủ đô Viêng Chăn vào dịp Tết Bun Pi May của nhân dân Lào. Trở lại Viêng chăn lần này, tôi vô cùng phấn khởi khi được tận mắt chứng kiến những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em nói chung, Thủ đô Viêng Chăn nói riêng đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào”- đồng chí Lê Thanh Hải cho biết.

• Cũng trong sáng 7-4, đoàn đã tới chào xã giao Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước Giáo sư, Tiến sĩ Phanduongchit Vongsa.

GS.TS Vongsa (phải) tặng đồng chí Lê Thanh Hải kỷ niệm chương 60 năm Ngày thành lập Mặt trận xây dựng đất nước Lào

Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng nhân dân Lào anh em trong 40 năm thành lập và sau hơn 25 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã thu được những thành tựu lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử. Đồng chí cũng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào không ngừng được tăng cường và phát triển mạnh mẽ.

Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn cơ quan mặt trận hai nước, trong đó có cơ quan MTTQ của TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn đẩy mạnh hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ nhau bồi dưỡng cán bộ làm công tác Mặt trận, dân tộc và tôn giáo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tọc và sự nghiệp bảo vệ xây dựng đất nước ở mỗi nước. Nhân dịp năm mới, đồng chí Lê Thanh Hải cũng chúc đồng chí Phanduongchit Vongsa nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục