Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga

 (SGGPO).- Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, sáng 8-5 (theo giờ Moscow), tại thủ đô Moscow của Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Ghenady Zyuganov.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Ghenady Zyuganov

Trong cuộc trao đổi, hai bên đều bày tỏ vui mừng trước những thành quả của mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga thời gian qua. Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga G. Zyuganov đánh giá cao sự tham gia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, bày tỏ những tình cảm nồng ấm mà những người cộng sản Nga dành cho những người cộng sản và nhân dân Việt Nam anh em.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản Nga anh em đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng rằng Đảng Cộng sản Nga sẽ ngày càng củng cố và khẳng định vị thế vững chắc trên chính trường Liên bang Nga, cũng như trong phong trào cộng sản quốc tế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trước sau như một, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn những tình cảm cùng sự giúp đỡ quý báu mà người cộng sản và nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; chiến thắng phát xít của Nga cách đây 70 năm là sự cổ vũ lớn lao cho công cuộc cách mạng của Việt Nam.

 Chúc mừng nhân dân Việt Nam trước những ngày lễ lớn của dân tộc trong năm 2015, trong đó có 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, Chủ tịch G. Zyuganov tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch G.Zyuganov nhấn mạnh rằng Đảng Cộng sản Nga luôn ủng hộ chủ trương của Tổng thống và Chính phủ Nga trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch G. Zyuganov nhất trí hai Đảng tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, thúc đẩy thực hiện cơ chế trao đổi đoàn các cấp thường xuyên, phối hợp hành động kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác song phương.

 * Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Alexander Buzakov Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo tàu ngầm Nga Admiralteiskie Verfi. Tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển đầy thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Nga thời gian gần đây, đặc biệt là quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước không ngừng được tăng cường và nâng lên tầm cao mới. Ông Alexander Buzakov cho biết Tập đoàn Admiralteiskie Verfi rất coi trọng hợp tác với Việt Nam, cho biết đã chuyển giao cho Việt Nam 3 trong 6 tàu ngầm và đang nỗ lực sản xuất để bảo đảm hoàn tất chuyển giao 6 tàu theo kế hoạch cho đến năm 2016.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, Nga hiện là đối tác quan trọng của Việt Nam, hai nước sẽ tiếp tục triển khai hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực liên doanh sản xuất, nghiên cứu khoa học, thành lập các trung tâm dịch vụ và bảo hành, Nga tiếp tục đào tạo sỹ quan chỉ huy quân sự cho Việt Nam; nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh giữa Việt Nam – Nga là đóng góp thiết thực vào việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định ở khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung. 

 * Tiếp ông Varabov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Leanvest Group của Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp LB Nga hợp tác với Việt Nam trong mọi lĩnh vực kinh tế. Ông Varabov cùng lãnh đạo của Leanvest Group đã thông báo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về các chương trình hợp tác của tập đoàn với đối tác Việt Nam và mong muốn Việt Nam tạo điều kiện trong việc chế biến và và xuất khẩu hải sản từ vùng Viễn Đông của Nga sang Việt Nam. Ông Varabov mong muốn Nhà nước Việt Nam có cơ chế ưu đãi về thuế để các sản phẩm của Tập đoàn trong đó có hải sản được thuận lợi trong tiếp cận thị trường Việt Nam; góp phần không ngừng thúc đẩy và tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại song phương nói riêng và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga nói chung.
 
* Sáng 8-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt lẵng hoa và trồng cây lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục