Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc

Ngày 24-5, tại tòa nhà G-Tower, thành phố Incheon, Hàn Quốc, Thị trưởng TP Yoo Jeong-bok; Nghị sĩ Quốc hội, cựu Thị trưởng Incheon Ahn Sang Soo và Chủ tịch Hội đồng TP No Kyung Soo trang trọng tiếp đoàn đại biểu TPHCM, do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu trong thời gian đoàn đại biểu TP sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 23-5 đến ngày 30-5.
Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc

(SGGPO).- Ngày 24-5, tại tòa nhà G-Tower, thành phố Incheon, Hàn Quốc, Thị trưởng TP Yoo Jeong-bok; Nghị sĩ Quốc hội, cựu Thị trưởng Incheon Ahn Sang Soo và Chủ tịch Hội đồng TP No Kyung Soo trang trọng tiếp đoàn đại biểu TPHCM, do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu trong thời gian đoàn đại biểu TP sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 23-5 đến ngày 30-5.

Cùng tham gia đoàn đại biểu TPHCM có hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Nguyễn Hữu Tín, Hứa Ngọc Thuận, lãnh đạo các sở, ngành và khoảng 40 doanh nghiệp lớn của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (thứ 3 từ trái sang) chào Thị trưởng Incheon Joo Jeong Bok; Nghị sỹ Quốc hội, cựu Thị trưởng Incheon Ahn Sang Soo (thứ 3 và thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Hồng Hiệp

TPHCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Đồng chí Lê Thanh Hải chân thành cảm ơn sự quan tâm cũng như tình cảm mà thị trưởng và cựu thị trưởng đã dành cho TPHCM trong thời gian qua. Đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” Việt Nam - Hàn Quốc phát triển ngày càng toàn diện và hiệu quả. Việc hai nước duy trì hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, mở rộng hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương thể hiện sự tin cậy chính trị, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Đồng chí Lê Thanh Hải cũng đánh giá cao việc hai nước chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là cơ sở quan trọng đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, thương mại… đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Thị trưởng TP Yoo Jeong-bok sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng và TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Incheon đến hoạt động tại TP. Trong đó, đồng chí Lê Thanh Hải đề cập rõ một số lĩnh vực mà TPHCM mong muốn kêu gọi hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới, gồm: công nghiệp hỗ trợ, điện, điện tử, dệt may, nông nghiệp công nghệ cao…

Trong sự tiếp đón nồng hậu, Thị trưởng TP Incheon Yoo Jeong-bok cho biết cá nhân ông vốn đã đến thăm Việt Nam từ 10 năm trước và đã rất yêu mến đất nước, con người Việt Nam. Ông rất vui khi được đón tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng đoàn đại biểu của TPHCM đến thăm TP Incheon. Mối quan hệ ngoại giao hai nước từ năm 1992 đến nay đã phát triển ngày càng tốt đẹp và sâu rộng, đặc biệt từ năm 2013 - khi Tổng Thống Park Geun-hye đến thăm Việt Nam thì mối quan hệ hợp tác đã được nâng lên tầm cao mới. Ông Yoo Jeong-bok cũng cho biết Incheon là TP có lợi thế về vị trí địa lý, là nơi có sân bay và cảng biển lớn nhất Hàn Quốc và là TP thích hợp nhất để thúc đẩy các mối giao lưu hợp tác quốc tế. Ông Yoo Jeong-bok hy vọng chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu TPHCM sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Incheon và TPHCM ngày càng đi vào chiều sâu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (trái) trao bức tranh Bác Hồ tặng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.

Ấm lòng người xa xứ

Cũng trong chiều 24-5, đồng chí Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và trò chuyện thân mật với đông đảo bà con Việt kiều, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và người dân TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe đến cộng đồng hơn 230.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Hàn Quốc. Báo cáo với các Việt kiều, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định chuyến công tác lần này của đoàn đại biểu TPHCM nhằm góp phần vun đắp thêm tình cảm tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong mối quan hệ hợp tác - hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, TPHCM có mối quan hệ tốt với nhiều đối tác của Hàn Quốc; trong đó có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc làm ăn có hiệu quả ở TP. Đồng chí Lê Thanh Hải mong muốn bà con Việt kiều tại Hàn Quốc tiếp tục là cầu nối tích cực cho quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước, góp phần hỗ trợ TPHCM thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời làm tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, cũng như quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Trong không khí đầm ấm sum họp, tối 24-5, tại Trường Đại học Soongsil, Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” do TPHCM tổ chức để phục vụ bà con người Việt Nam ở Hàn Quốc nói chung và thủ đô Seoul nói riêng.

Phát biểu trước khi bắt đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: chuyến đi lần này của đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải dẫn đầu là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM với Hàn Quốc nói chung và các địa phương khác của Hàn Quốc nói riêng. Đồng thời, thông qua chuyến thăm này, đoàn mong muốn bắc thêm nhịp cầu gắn kết TPHCM với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc. “Tôi mong bà con và các bạn xem đây là buổi gặp mặt, giao lưu đầy ắp tình thương yêu “Như cây một gốc, như con một nhà”, đồng chí Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

“Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” với hơn 2 giờ diễn ra đã lay động hàng trăm con tim bà con, sinh viên người Việt Nam đang sinh sống và học tập ở Hàn Quốc - những người con xa nhà nhưng lòng luôn hướng về Tổ quốc bằng tất cả niềm tin yêu và hãnh diện. Sau chương trình, nhiều người còn nán lại để được giao lưu, trò chuyện, thăm hỏi các văn nghệ sĩ, diễn viên múa, xiếc với rất nhiều vòng tay ôm lưu luyến… 

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (thứ 3 từ phải sang) tham quan mô hình Khu đô thị mới Songdo. Ảnh: Hồng Hiệp

Hiện Hàn Quốc là một trong những đối tác thương mại, đầu tư, du lịch hàng đầu của TPHCM (hiện Hàn Quốc đứng thứ 3 về đầu tư, thứ 5 về nhập khẩu và du lịch, thứ 7 về xuất khẩu của TPHCM). Ngoài ra, cộng đồng khoảng 80.000 người Hàn Quốc và 1.800 doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là những yếu tố góp phần quan trọng vào sự phát triển của TPHCM đồng thời là cầu nối tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đã hơn 123.000 người, trong đó có hơn 5.000 du học sinh, Hàn Quốc cũng có cộng đồng 130.000 người tại Việt Nam.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục