APEC thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư

Kiên trì tự do hóa thương mại và đầu tư
APEC thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư

Ngày 20-11 theo giờ Việt Nam, các hoạt động chính trong Tuần lễ Cấp cao lần thứ 24 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) bắt đầu dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Peru Pedro Paplo Kuczynsky. Đoàn đại biểu cấp cao nước ta do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu tham dự.

Cuộc gặp của lãnh đạo 12 nước tham gia ký kết TPP bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Peru

Kiên trì tự do hóa thương mại và đầu tư

Với chủ đề “Tăng trưởng chất lượng và Phát triển con người”, Năm APEC Peru 2016 tập trung thúc đẩy 4 ưu tiên chính: Liên kết kinh tế khu vực và tăng trưởng chất lượng; Thị trường lương thực khu vực; Hiện đại hóa doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Phát triển nguồn nhân lực.

Sau khi tham dự lễ đón các trưởng đoàn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự phiên đối thoại và phiên họp nhóm với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC). Các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và liên kết ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, chủ nghĩa bảo hộ và phong trào phản toàn cầu hóa có xu hướng gia tăng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cùng Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Byong-joon và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đồng chủ trì đối thoại với các doanh nghiệp thành viên ABAC.

Tại đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh quyết tâm của các nền kinh tế APEC trong việc kiên trì tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, nắm bắt các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kỷ nguyên số. Chủ tịch nước nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu và nâng cao năng suất lao động, ưu tiên chuyển giao khoa học - công nghệ và cải cách hành chính.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp APEC tiếp tục ủng hộ, đồng hành và đóng góp tích cực trong năm APEC Việt Nam 2017 vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng của cộng đồng doanh nghiệp APEC và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chiều 19-11 (tức sáng 20-11 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự và phát biểu tại Phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) được tổ chức tại Nhà hát lớn quốc gia ở Thủ đô Lima, Peru.

Quyết tâm triển khai TPP

Cùng ngày 20-11, tại Trung tâm Hội nghị Lima, đã diễn ra cuộc họp cấp cao của các nhà Lãnh đạo 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dưới sự chủ trì của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự cuộc họp. Đây là cuộc họp cấp cao lần thứ bảy và là lần gặp gỡ đầu tiên giữa các nhà Lãnh đạo các nước thành viên TPP (Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam) kể từ khi Hiệp định được ký kết vào ngày 4-2-2016 tại Auckland, New Zealand.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu bật quyết tâm của Việt Nam trong nỗ lực triển khai hội nhập quốc tế để thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có TPP. Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu bị suy giảm và chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng, việc sớm đưa Hiệp định TPP đi vào thực thi là rất cần thiết.

Cũng trong ngày 20-11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có các cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi nói trên, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mời nguyên thủ, lãnh đạo các nước đến Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng trong tháng 11-2017. Lãnh đạo các nước đều khẳng định ủng hộ và phối hợp chặt chẽ để Việt Nam tổ chức thành công năm APEC 2017.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục