Nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

Ngày 10-12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Thủ tướng Narendra Modi, Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mohammad Hamid Ansari và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Sumitra Mahajan.
Nâng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

* Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ấn Độ

Ngày 10-12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, Thủ tướng Narendra Modi, Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mohammad Hamid Ansari và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Sumitra Mahajan.

Tăng hợp tác, tạo đột phá

Tại buổi hội kiến Tổng thống Pranab Mukherjee, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” và sự gia tăng hiện diện, kết nối của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á; ủng hộ Ấn Độ có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn và đánh giá cao lập trường tích cực của Ấn Độ về vấn đề biển Đông; mong Tổng thống Pranab Mukherjee tiếp tục quan tâm chỉ đạo để quan hệ hai nước ngày càng phát triển, trong đó có quan hệ giữa hai Quốc hội, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee

Tổng thống Pranab Mukherjee đánh giá, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, cũng như trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Về mối quan hệ hai nước, Tổng thống Pranab Mukherjee cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam cần tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp xúc tiến trao đổi thương mại, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, thực hiện thành công mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất.

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nhắc lại lập trường của Ấn Độ về vấn đề biển Đông, không quân sự hóa, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối bất cứ nước nào sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề biển Đông, làm cản trở an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở vùng biển này.

Trước đó, tại buổi hội kiến Thủ tướng N.Modi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Do vậy, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp xúc tiến, tạo đột phá trong trao đổi thương mại, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư-kinh doanh. Việt Nam luôn ủng hộ và khuyến khích các công ty dầu khí của Ấn Độ tham gia vào lô dầu khí mở tại thềm lục địa của Việt Nam; đề nghị các đối tác Ấn Độ nghiên cứu những cơ hội hợp tác khác là thế mạnh của PetroVietnam; mong muốn Ấn Độ giới thiệu và tạo điều kiện để Việt Nam tham gia hợp tác tại các dự án dầu khí tiềm năng ở Ấn Độ và các nước thứ ba.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tái khẳng định Ấn Độ ủng hộ việc đàm phán và giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Thủ tướng Narendra Modi cho rằng Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, đây là di sản quý báu cho các thế hệ mai sau, hai nước cần gìn giữ, vun đắp và phát triển lên tầm cao mới. Thủ tướng Ấn Độ cho biết, các nhà đầu tư Ấn Độ rất ấn tượng về môi trường đầu tư của Việt Nam; đồng thời khẳng định ủng hộ các nhà đầu tư Ấn Độ đến Việt Nam sản xuất, kinh doanh.

Mở rộng và phát triển hơn nữa

Trong các cuộc hội kiến với Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Sumitra Mahajan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định mong muốn của Quốc hội Việt Nam trong việc củng cố và tăng cường quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ với Nghị viện Ấn Độ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; đồng thời đề nghị hai bên tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, đặc biệt là các trụ cột chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, thương mại đầu tư, khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục; đẩy mạnh hơn nữa trao đổi các chuyến thăm cấp cao và cấp cơ quan của hai cơ quan lập pháp, tiếp tục phát huy cơ chế tham vấn và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn nghị viện Á - Âu (ASEP)...

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ, bà Sumitra Mahajan khẳng định hai nước đã chia sẻ nhiều giá trị chung, có nhiều nét tương đồng về văn hóa… sẽ không chỉ là đối tác của nhau trong khu vực, mà còn trong các diễn đàn quốc tế khác. Đồng ý với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Sumitra Mahajan cho rằng, quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, hai nước có thể mở rộng phát triển quan hệ trên nhiều mặt khác, như giáo dục, văn hóa, khảo cổ.

Bà Sumitra Mahajan khẳng định, Ấn Độ luôn ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề biển Đông; nhấn mạnh rằng, tất cả các nước trong khu vực cần tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông.

Ngày 10-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp và tiếp đồng chí Sudhakar Reddy, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ; Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi; Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ -Việt Nam bang Tây Bengal Greetesh Sharma và các thành viên Quỹ Ấn Độ tại thủ đô New Delhi.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục