Thủ đô Viêng Chăn tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn

Thủ đô Viêng Chăn tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn

Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc tại Lào và Campuchia

(SGGPO).- Từ ngày 30-5 đến ngày 2-6, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Lào và Campuchia.

Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ VN TPHCM. Cùng dự buổi làm việc với đoàn có đại sứ Việt Nam tại Campuchia.

Sáng nay 30-5, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), đoàn đã hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Viêng Chăn do đồng chí do TS. Sinlavong Khoutphathoune - Bí thư Thành ủy - Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn dẫn đầu.

Hội đàm giữa đoàn đại biểu TPHCM và Viêng Chăn

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, tình hình Đảng bộ của hai thành phố; đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua và vui mừng nhận thấy hợp tác giữa hai thành phố phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Hàng năm, hai bên thường xuyên có các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm lẫn nhau để trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố. Nhiều dự án kinh tế-xã hội được triển khai có hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng (trái) và Bí thư, Đô Trưởng thủ đô Viêng Chăn tặng quà lưu niệm cho nhau

Thay mặt đoàn đại biểu TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cám ơn chân thành về sự đón tiếp nồng nhiệt mà lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn dành cho đoàn. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chúc mừng đồng chí Sinlavong Khoutphathoune được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của đồng chí trên cương vị Bí thư Thành ủy TPHCM, đó cũng là niềm vinh dự khi được đến thăm thủ đô Viêng Chăn xinh đẹp. Chuyến thăm khẳng định nỗ lực và thiện chí của TPHCM trong việc tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TPHCM với thủ đô Viêng Chăn nói riêng, các địa phương Lào nói chung.

Theo đồng chí Đinh La Thăng, TPHCM luôn tự hào được góp phần thúc đẩy và củng cố mối quan hệ Việt Nam – Lào, thông qua việc thiết lập hữu nghị và hợp tác với thủ đô Viêng Chăn vào năm 2001. Kể từ đó đến nay, TPHCM đã cùng với thủ đô Viêng Chăn tích cực triển khai nhiều dự án hợp tác cụ thể.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hi vọng chính quyền thủ đô Viêng Chăn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn, hiệu quả hơn vào thủ đô Viêng Chăn.

“Cùng là những đầu tàu kinh tế của đất nước, hai địa phương chúng ta cần xác định rõ mục tiêu làm sao để các hoạt động hợp tác thực chất hơn nữa, cụ thể hơn nữa. Việt Nam, trong đó có TPHCM mong muốn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của thủ đô Viêng Chăn”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Đồng chí Sinlavong Khoutphathoune - Bí thư Thành ủy - Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn bày tỏ lời cám ơn chân thành đến Đảng, Chính phủ Việt Nam đã luôn hỗ trợ Lào, đặc biệt là sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đối với thủ đô Viêng Chăn những năm qua. Thủ đô Viêng Chăn luôn mong muốn được tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác mọi mặt với TPHCM trong thời gian tới.

Tại buổi hội đàm, hai thành phố thống nhất tiếp tục triển khai Biên bản đã ký về các nội dung hợp tác giai đoạn 2015-2020.

TPHCM cơ bản thống nhất với các nội dung đề nghị hợp tác của thủ đô Viêng Chăn với một số ban, ngành của TPHCM. Trong đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan của TPHCM hỗ trợ Sở Nông -Lâm - Nghiệp thủ đô Viêng Chăn xây dựng phương án phát triển chăn nuôi bò thịt, hỗ trợ kỹ thuật trong chăn nuôi và chế biến sản phẩm bò thịt. TPHCM tiếp tục hỗ trợ nâng cao kỹ thuật quản lý tài chính, ngân sách, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ ngành tài chính của thủ đô Viêng Chăn; theo đó, đề nghị thủ đô Viêng Chăn sớm có đề án tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ về nội dung này để TPHCM triển khai hỗ trợ. Hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trong ngành du lịch và văn hóa; TPHCM hỗ trợ mỗi năm 5 suất học bổng cấp Trung cấp về quản lý khách sạn, nhà hàng, tiếp tân… 

Hai bên thống nhất thúc đẩy các sở, ngành, doanh nghiệp của hai thành phố tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và mang lại lợi ích chung.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm, TPHCM luôn sẵn sàng hỗ trợ thủ đô Viêng Chăn trong việc tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ ASEAN.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gửi lời mời lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn sớm sang thăm TPHCM trong thời gian tới.

Tin-ảnh: Hồng Hiệp (từ Viêng Chăn)

Tin cùng chuyên mục