Tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào

Chiều nay 30-5, tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng Lào, đồng chí Bunnhang Volachit, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào đã tiếp đồng chí Đinh La Thăng và đoàn đại biểu TPHCM đến chào xã giao.
Tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào

>> Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Lào

(SGGPO).- Chiều nay 30-5, tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng Lào, đồng chí Bunnhang Volachit, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào đã tiếp đồng chí Đinh La Thăng và đoàn đại biểu TPHCM đến chào xã giao.

Tổng Bí thư – Chủ tịch Lào Bounhang Vorachit tiếp Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Hoan nghênh chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu TPHCM, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào Bunnhang Volachit bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy và đạt kết quả tốt đẹp hơn nữa sự hợp tác giữa thủ đô Viêng Chăn cũng như các địa phương khác của Lào với TPHCM.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào, đồng chí Bunnhang Volachit chân thành cám ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trong đó có TPHCM đối với nhân dân Lào trong thời gian qua. TPHCM là một trong những địa phương có nhiều hợp tác với các địa phương của Lào, trong đó hỗ trợ nhiều địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế... Có thể khẳng định mối quan hệ tốt đẹp Lào - Việt Nam, giữa TPHCM với các địa phương của Lào đang ngày càng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực.
            
Theo đồng chí Bunnhang Volachit, thời gian qua, các nhà đầu tư của TPHCM đến đầu tư ngày càng nhiều tại Lào và đã đạt được những kết quả rất tốt. Thời gian tới, Lào mong muốn các nhà đầu tư của TPHCM và Việt Nam tiếp tục đến đầu tư hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Theo đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, cả Việt Nam và Lào đều có chung một lý tưởng, vì vậy chúng ta phải nắm tay nhau để cùng phát triển, không thể tách rời.
          
Bày tỏ vinh dự được gặp lại đồng chí Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Lào Bounhang Vorachit, đồng chí Đinh La Thăng đã cám ơn đồng chí Tổng bí thư – Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo Lào và nhân dân Lào anh em đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáo, ấm áp và thắm tình hữu nghị.

Tổng Bí thư Lào (giữa) chụp hình lưu niệm với đoàn đại biểu TPHCM

Chia sẻ về mối quan hệ giữa hai nước, đồng chí Đinh La Thăng vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả. Quan hệ chính trị được củng cố vững chắc; hai bên duy trì thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp; các cơ chế hợp tác giữa hai nước được triển khai hiệu quả; hai bên đã phối hợp hoàn thành thắng lợi Hiệp định hợp tác Việt Nam – Lào giai đoạn 2011-2015.

Trong thời gian tới, đồng chí Đinh La Thăng mong muốn hai bên tiếp tục quan tâm, dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, coi đây là tài sản vô giá có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước; đồng thời, nâng cao chất lượng các cơ chế hợp tác; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về hoạt động quan hệ Việt Nam – Lào; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước và Hợp tác Việt Nam – Lào trong năm 2017.

Về hợp tác kinh tế, đồng chí Đinh La Thăng mong muốn hai bên đẩy mạnh các hoạt động thương mại, đầu tư trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi mước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Lào ngày càng gắn bó bền chặt.
            
Thông tin về một số kết quả cuộc hội đàm giữa đoàn TPHCM với đoàn đại biểu thủ đô Viêng Chăn sáng cùng ngày, đồng chí  Đinh La Thăng cho biết, hai bên đã điểm qua kết quả phối hợp giữa hai địa phương vừa qua, định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó chú trọng những dự án cụ thể, để sự hợp tác đi vào thực chất, có chiều sâu.

Đồng chí Đinh La Thăng cũng bày tỏ mong muốn đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào tiếp tục quan tâm hỗ trợ để TPHCM thực hiện các cam kết với Viêng Chăn, Champasak và mở ra các quan hệ hợp tác khác; đồng thời quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp TPHCM và Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa vào Lào thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của hai bên.

• Cùng ngày, đồng chí Đinh La Thăng cùng đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu.
           
Đồng chí Đinh La Thăng chúc mừng những thành tựu nổi bật của Lào trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào sẽ tiếp tục dành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu tiếp Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Đồng chí Đinh La Thăng bày tỏ sự vui mừng khi thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào không ngừng được củng cố trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đánh giá TPHCM là địa phương đi đầu trong các lĩnh vực và mong muốn việc hợp tác giữa TPHCM với thủ đô Viêng Chăn cũng như với các tỉnh khác của Lào sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

Theo đồng chí Pany Yathotu, việc thủ đô Viêng Chăn ký kết hợp tác về các lĩnh vực, nhất là kỹ thuật nuôi bò thịt sẽ mở ra sự hợp tác này với các tỉnh khác của Lào, đem lại thu nhập tốt hơn cho người dân Lào. Ngoài ra, việc TPHCM hỗ trợ cho thủ đô Viêng Chăn trong quản lý tài chính, chống thất thu ngân sách cũng là bước tiến quan trọng, đem lại những bài học kinh nghiệm quý cho Lào nói chung để từ đó khắc phục được tồn tại này nhiều năm qua.

Đồng chí Pany Yathotu cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với hỗ trợ của TPHCM trong việc hợp tác nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Hội đồng nhân dân cho các địa phương của Lào và mong muốn TPHCM tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp TPHCM sang đầu tư, kinh doanh tại Lào. Quốc hội Lào sẽ có các hoạt động cụ thể, thiết thực để ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động thuận lợi, hiệu quả trên đất nước Lào.

• Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và đoàn đại biểu TPHCM cũng đã đến chào xã giao đồng chí Xaysomphon Phomvihan, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và đến thăm đồng chí Sisavat Keobunphan, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước.

Trước đó, đoàn đại biểu TPHCM đã đến đặt vòng hoa tại Đài Liệt sĩ Vô danh.


Tin, ảnh: Hồng Hiệp (từ Viêng Chăn)

Tin cùng chuyên mục