TPHCM hỗ trợ Champasak phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Lào, sáng nay 31-5, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu tỉnh Champasak do đồng chí Bunthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư – Tỉnh trưởng tỉnh Champasak làm trưởng đoàn.
TPHCM hỗ trợ Champasak phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao

>> Tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào
>> Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Lào
>> Thủ đô Viêng Chăn tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn

(SGGPO).- Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Lào, sáng nay 31-5, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu tỉnh Champasak do đồng chí Bunthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư – Tỉnh trưởng tỉnh Champasak làm trưởng đoàn.

Một trong những nội dung hai địa phương ký kết biên bản hợp tác là TPHCM sẽ xem xét hỗ trợ tỉnh Champasak phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao trong lĩnh vực nuôi cấy mô tế bào, công nghệ vi sinh, chế phẩm sinh học.

Đoàn đại biểu TPHCM và tỉnh Champasak hội đàm về nội dung hợp tác. Ảnh: Hồng Hiệp

Tại hội đàm, hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trong giai đoạn 2011-2016 và thảo thuận, thống nhất chương trình hợp tác trong giai đoạn 2016-2020 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc thúc đẩy hợp tác, triển khai các dự án một cách cụ thể hơn.

Điểm qua một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Champasak, đồng chí Bunthong Divixay, Bí thư –Tỉnh trưởng tỉnh Champasak cho biết trong thời gian qua, TPHCM đã giúp đỡ tỉnh Champasak rất nhiều, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, khám chữa bệnh, đào tạo nguồn nhân lực…. Bên cạnh đó, tỉnh Champasak và TPHCM cũng thường xuyên tổ chức trao đổi đoàn, xúc tiến đầu tư thương mại, đầu tư vào tỉnh Champasak.

Đề cập đến những chương trình hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Bunthong Divixay mong muốn hai bên thường xuyên trao đổi đoàn đồng thời mong TPHCM hỗ trợ tỉnh trong công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, trao đổi các chương trình giao lưu văn hoá, bảo tồn di sản…

Bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Champasak, đồng chí Đinh La Thăng đánh giá cao hiệu quả hoạt động hợp tác mà hai địa phương đã đạt được thời gian qua, xem đây là nhân tố quan trọng góp phần đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu.

Theo đồng chí Đinh La Thăng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào đã được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp và đã trở thành tài sản vô giá của hai Đảng, hai dân tộc. Trong thời đại hội nhập và phát triển hiện nay, Việt Nam và Lào đang tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ này ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, TPHCM và tỉnh Champasak đã triển khai một cách tích cực và hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, đặc biệt trong giai đoạn 2011-2015.

Cũng theo đồng chí Đinh La Thăng, cả hai địa phương đều là đầu tàu kinh tế của mỗi nước, vì vậy, hai bên cần xác định rõ mục tiêu làm sao để các hoạt động hợp tác thực chất hơn, cụ thể hơn. Việt Nam, trong đó có TPHCM mong muốn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của tỉnh Champasak. Trong thời gian tới, đồng chí Đinh La Thăng mong muốn hai địa phương đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, đặc biệt về kinh tế, trên cơ sở hai bên cùng có lợi và chính quyền tỉnh Champasak quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM đầu tư nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa vào tỉnh.

Đồng chí Đinh La Thăng chia sẻ, TPHCM đang nỗ lực thực hiện khát vọng giành lại ngôi vị trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Trong quá trình đó, TP sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ tỉnh Champasak cùng phát triển.

Đại diện lãnh đạo hai địa phương trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Hồng Hiệp

TPHCM và tỉnh Champasak đã triển khai một cách tích cực và hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương trong giai đoạn 2011-2015. Điều này được thể hiện qua các chuyến thăm thường xuyên của lãnh đạo hai bên; nhiều dự án hợp tác đa dạng giữa các doanh nghiệp, nhiều học sinh- sinh viên Champasak đang học tập tại TPHCM. Hàng loạt chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và các hoạt động từ thiện- xã hội, thường xuyên được hai bên phối hợp tổ chức rất thành công.

Ngay sau buổi tọa đàm, lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Champasak đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác giai đoạn 2015-2020. Trong đó có một số nội dung đáng chú ý như: hai bên thúc đẩy các sở ngành và doanh nghiệp của hai TP tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động hợp tác về văn hóa, thể thao. Thúc đẩy quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM với Mặt trận Lào Xây dựng đất nước tỉnh Champasak; giữa Đoàn Thanh niên hai địa phương; tiếp tục giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong quản lý giáo dục và hoạt động dạy học. TPHCM tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Champasak trong các lĩnh vực, cụ thể là 20 suất học bổng/ năm đào tạo trình độ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ cho tỉnh Champasak. Ngoài ra, TPHCM tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án lập quy hoạch thị trấn Paksong. TP cũng xem xét hỗ trợ tỉnh Champasak phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao trong lĩnh vực như nuôi cấy mô tế bào, công nghệ vi sinh, chế phẩm sinh học…

 Hồng Hiệp (từ Champasak)

Tin cùng chuyên mục