Thắt chặt quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt

Sáng 12-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã tới thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới CHDCND Lào từ ngày 12 đến 14-6 theo lời mời của Tổng Bí thư đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị chủ tịch nước.
Thắt chặt quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức CHDCND Lào

Sáng 12-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã tới thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới CHDCND Lào từ ngày 12 đến 14-6 theo lời mời của Tổng Bí thư đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị chủ tịch nước.

Coi trọng quan hệ đặc biệt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đánh giá rất cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của đồng chí Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với mối quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith, các đồng chí lãnh đạo Lào và nhân dân Lào anh em đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáo, ấm áp và thắm tình hữu nghị đồng chí anh em; khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đó là di sản quý báu phải gìn giữ và phát triển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Volachith tại lễ đón

Hai bên nhất trí trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước và các kết quả đạt được tại kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào; thực hiện thành công Kế hoạch hợp tác giữa chính phủ hai nước năm 2016, Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2016 - 2020… Hai bên khẳng định quyết tâm triển khai hiệu quả các nghị định thư về hợp tác quốc phòng, an ninh giai đoạn 2016 - 2020, Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào và Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới hai nước (ký đầu năm 2016)…

Hai bên cho rằng tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp đan xen, nhất trí hai nước cần chú trọng hơn nữa việc theo dõi tình hình, trao đổi, giúp đỡ nhau bảo đảm an ninh, ổn định của mỗi nước. Đồng thời khẳng định phối hợp chặt chẽ nhằm củng cố đoàn kết ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở biển Đông; nhất trí cùng các nước ASEAN thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tế trong quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng tỉnh Sekong ngôi trường trị giá 1 triệu USD.

Hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Chiều 12-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Các vị lãnh đạo đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa quốc hội, chính phủ hai nước nói riêng; góp phần quan trọng giúp hai nước đạt được nhiều thành tựu trong Chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Lào giai đoạn 2011 - 2020 và Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2011 - 2015.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Thongloun Sisoulith

Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để rà soát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước triển khai tốt các dự án đầu tư liên doanh; không ngừng đẩy mạnh hợp tác Lào - Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo… Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nhất trí sẽ phối hợp với Quốc hội Việt Nam tăng cường giám sát việc triển khai các thỏa thuận và hiệp định giữa hai nước; cũng như sẽ xem xét rà soát các văn bản pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt tại Lào trong lao động, kinh doanh, học tập và ổn định cuộc sống tại Lào, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Lào, cũng như đóng góp cho quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã tới thăm, chúc sức khỏe đồng chí Choummaly Sayasone, nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào và phu nhân tại nhà riêng. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào, đại diện các cơ quan Việt Nam tại Lào, bà con Việt kiều và cộng đồng Việt Nam tại Lào. Thông báo với bà con Việt kiều về kết quả hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam trong chuyến thăm Lào, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo cấp cao Lào đánh giá rất cao sự đóng góp tích cực của bà con người Việt đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Lào. Chủ tịch nước cho biết đã đề nghị lãnh đạo Lào tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc sửa đổi một số luật liên quan đến cấp quốc tịch, thẻ cư trú dài hạn cho bà con Việt kiều sinh sống lâu năm tại Lào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh và đánh giá cao tấm lòng sắt son yêu nước, những đóng góp quan trọng của kiều bào Việt Nam tại Lào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước mong bà con Việt kiều tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của cộng đồng Việt Nam tại Lào, cũng như hướng về quê hương đất nước và bồi đắp cho mối quan hệ thủy chung, sắt son Việt - Lào.

ĐỖ CAO (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục