Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Điển

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Stockholm ngày 6-4 (giờ địa phương) bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin. Chiều cùng ngày lễ đón đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại nhà Quốc hội Thụy Điển. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam và Thụy Điển có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với bề dày lịch sử gần nửa thế kỷ qua. Đối với nhân dân Việt Nam, trong những năm tháng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, hàng ngàn người Thụy Điển xuống đường biểu tình chống chiến tranh tại Việt Nam luôn khắc sâu trong tim người dân Việt Nam. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của Thụy Điển trong đó có các dự án, công trình như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh việt Việt Nam - Thụy Điển (Ninh Bình), Nhà máy giấy Bãi Bằng... đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị và sự giúp đỡ quý báu mà Thụy Điển dành cho Việt Nam     

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin bày tỏ vui mừng đón tiếp và hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Thụy Điển nói chung và với Quốc hội Thụy Điển nói riêng, mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương cũng như hợp tác liên khu vực và quốc tế.

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí đánh giá cao quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời giữa hai nước. Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư để tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Hai bên cho rằng, việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ đem lại lợi ích chung cho các bên tham gia, góp phần làm tăng kim ngạch thương mại song phương, trong đó có Việt Nam và Thụy Điển. Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển khẳng định ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) sớm ký kết chính thức và phê chuẩn hiệp định này. 

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục