Sáng thứ bảy 6-10, cửa hàng Viettel trên đường Nguyễn Văn Đậu (phường 6, Bình Thạnh, TPHCM) đông nghịt khách hàng, thậm chí không còn chỗ giữ xe cho khách đến giao dịch. Thế nhưng khách đến đóng cước không nhiều, chủ yếu là các thuê bao trả trước sử dụng mạng Viettel đến phản ứng vì bị cắt chiều gọi đi mà không được báo trước, và Viettel yêu cầu phải đến các cửa hàng Viettel để đăng ký lại thông tin.
Các thuê bao phải vào xin một tờ khai để điền thông tin nộp cho nhân viên giao dịch, sau đó mới được nối lại chiều gọi đi. Một thuê bao nhà ở tại phường 6 Bình Thạnh than phiền: “Tôi sử dụng số thuê bao này đã mấy năm, đăng ký thông tin đàng hoàng, bây giờ Viettel đột ngột cắt chiều gọi đi mà chẳng thông báo gì cả, muốn gọi được phải đi đăng ký lại, thật bực mình!”.
Một khách hàng khác chen vào quầy giao dịch, lớn tiếng với nhân viên giao dịch: “Vì sao cắt chiều gọi đi mà không thông báo trước cho khách hàng?”. Anh nhân viên chỉ cho biết “đây là lệnh ở trên”. Khách hàng bực tức chất vấn: “Tại sao không thông báo trên báo chí hay nhắn tin cho khách hàng biết?
Hôm qua đang đi công tác, đối tác của tôi gọi đến, sau đó tôi gọi lại là… tò tí te luôn… Làm ăn gì kỳ cục vậy?”. Một chị nhà ở Bình Thạnh, sử dụng USB 3G, than rằng tối lên mạng để làm việc thì mạng tịt luôn, chị đã gọi đến số (08) 62500119 thắc mắc, thì được trả lời: “Nhà mạng yêu cầu các thuê bao trả trước ở địa bàn TPHCM phải đăng ký lại thông tin mới được kết nối mạng”.
Chị cho biết đã sử dụng mạng 3G của Viettel cách đây gần một năm, đăng ký thông tin đàng hoàng, lần nào truy cập cũng đều nhận được các tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi nhưng lần này thì cắt truy cập mà không một dòng tin nhắn báo trước nào cả. Không truy cập được vào mạng, chị phải bỏ dở công việc để sáng đến cửa hàng Viettel chờ xếp hàng đăng ký thông tin!
Việc yêu cầu đăng ký thông tin theo chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông là hoàn toàn đúng, đặc biệt là các thuê bao trả trước. Tuy nhiên, không thể thực hiện việc này bằng cách đột ngột cắt chiều gọi đi của khách hàng mà không báo trước, đặc biệt đối với các khách hàng đã có khai báo nghiêm túc khi đăng ký làm thuê bao của nhà mạng.
Ngoài ra, nhà mạng cần xem lại hoạt động của các đại lý phân phối của mình đã nghiêm túc chưa trong việc yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin khi muốn trở thành thuê bao của nhà mạng? Một thực tế đang diễn ra: do chạy theo doanh thu, các đại lý đã bán SIM ồ ạt mà không cần thông tin khách hàng và đây là nguồn gốc của SIM rác. Đối với các thuê bao đã đăng ký thông tin từ trước, vẫn đang sử dụng số thuê bao, đóng cước đầy đủ, thiết nghĩ không cần phải đăng ký lại.
TH.LÊ