Viettel khẳng định sự thành công ở nước ngoài

Giữa tháng 10 vừa qua, tại Tanzania, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã chính thức khai trương mạng di động với thương hiệu Halotel. Đây là thị trường thứ 9 ngoài Việt Nam của Viettel, gồm: Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Sự kiện này góp phần mở rộng sự hiện diện, nâng cao tầm ảnh hưởng của Viettel tại các nước châu Phi.
Viettel khẳng định sự thành công ở nước ngoài

Giữa tháng 10 vừa qua, tại Tanzania, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã chính thức khai trương mạng di động với thương hiệu Halotel. Đây là thị trường thứ 9 ngoài Việt Nam của Viettel, gồm: Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Sự kiện này góp phần mở rộng sự hiện diện, nâng cao tầm ảnh hưởng của Viettel tại các nước châu Phi.

Bước tiến mới tại thị trường Tanzania

Với hơn 50 triệu dân, Tanzania là quốc gia đông dân nhất trong số 9 thị trường nước ngoài mà Viettel đang cung cấp dịch vụ. Halotel - thương hiệu được Viettel lựa chọn cho dự án của mình tại Tanzania là mạng viễn thông duy nhất phủ sóng di động, đặc biệt là 3G trên toàn quốc. Tầm nhìn của Viettel là mang dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin len lỏi vào mọi mặt đời sống của người dân, góp phần tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội tại Tanzania. Dự án này của Viettel được đánh giá là “Dự án đầu tư tốt nhất năm 2014 khu vực Đông, Tây và Trung Phi” tại Hội nghị nhà đầu tư toàn cầu 2015.

Halotel có nghĩa là lời chào tại Tanzania

Được biết, Viettel bắt đầu quá trình đầu tư vào Tanzania từ gần 4 năm trước khi Thủ tướng nước này, ông Mizengo Pinda, cam kết với Chính phủ Việt Nam về cơ hội đầu tư. Vào năm 2014, Viettel đã được chấp thuận rót 736 triệu USD vốn đầu tư vào quốc gia Đông Phi này. Chỉ sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, Viettel Tanzania đã triển khai được hơn 12.000km cáp quang và dự kiến hết năm 2015 đạt 17.000km (gấp 2,5 lần đường trục của Chính phủ hiện tại 7.500km), hơn 2.000 trạm BTS sẵn sàng phủ sóng khắp các huyện. Tốc độ xây dựng của Viettel Tanzania được coi là nhanh nhất trong số các thị trường mà Viettel đang triển khai đầu tư. Viettel đã có 3 cam kết chính đối với Chính phủ Tanzania, trong đó cam kết lớn nhất là phủ sóng di động đến các làng ở quốc gia này. Tanzania có 18.000 ngôi làng, trong đó hơn 6.000 ngôi làng chưa được phủ sóng di động. Viettel cam kết trong 3 năm sẽ phủ sóng 4.000 ngôi làng. Trong năm nay, Viettel Tanzania phủ sóng 1.800 ngôi làng với khối lượng dự kiến thực hiện cam kết khoảng 80 - 85%.

Dịch vụ 3G Halotel phủ tới vùng nông thôn nơi 80% người dân Tanzania sinh sống.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Trong một đất nước, thu nhập, điều kiện sống và làm việc của người giàu và người nghèo, giữa nông thôn và thành thị cũng là một khoảng cách rất lớn. Việc thu hẹp khoảng cách ấy không thể đơn giản. Nhưng chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách về viễn thông và CNTT trong một khoảng thời gian ngắn. Viễn thông và CNTT là một cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các nước đang phát triển như Việt Nam, Tanzania, Mozambique… Khi viễn thông dành cho tất cả mọi người, nó sẽ là một động lực góp phần thay đổi kinh tế - xã hội của một đất nước. Việc chính thức kinh doanh tại Tanzania, thị trường thứ 4 ở khu vực châu Phi sau Mozambique, Cameroon và Burundi giúp Viettel mở rộng hiện diện và nâng cao đáng kể tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực này”.

Tăng trưởng thần tốc tại Đông Timor

Theo lãnh đạo của Viettel, một thị trường khác cũng đang khẳng định sự thành công của tập đoàn là Đông Timor (Timor Leste). Mạng di động Telemor của Viettel ở Đông Timor vừa xuất sắc vượt qua một loạt các đối thủ lớn để giành giải vàng hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2015 khu vực châu Á, châu Úc và New Zealand” trong khuôn khổ Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế năm 2015 của tổ chức Stevie Awards (Mỹ).

Mạng di động Telemor của Viettel ở Đông Timor

Sau khởi đầu ấn tượng bằng việc xây dựng hạ tầng mạng lưới và kinh doanh rộng khắp Đông Timor, Telemor phá thế độc quyền của đối thủ đã tồn tại trước đó hơn 10 năm, tạo một cú hích mạnh kích thích sự phát triển ngành viễn thông Đông Timor chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm chính thức kinh doanh. Thương hiệu này cũng đã tiếp tục ghi dấu những bước tăng trưởng thần tốc trong năm 2014. Với 450.000 khách hàng, Telemor đã vươn lên vượt mặt đối thủ để trở thành nhà mạng lớn nhất, chiếm lĩnh 45% thị phần, góp một phần lớn trong sự gia tăng mật độ thâm nhập thuê bao di động tại Đông Timor từ 60% lên 80% trong năm 2014. Bên cạnh đó, nhờ cung cấp nhiều gói dịch vụ đa dạng cho từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là dịch vụ 3G, mức độ tiêu dùng (ARPU) của khách hàng Telemor cũng tăng lên gấp đôi. Đến hết năm 2014, Telemor đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng với mức tăng 280% so với năm trước. Ông Tào Đức Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Viettel xem viễn thông là nhu cầu cơ bản của mỗi người. Chúng tôi áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để mang mạng lưới công nghệ thông tin với chất lượng dịch vụ cao đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, đóng góp tích cực cho sư phát triển của cộng đồng. Trong chiến lược kinh doanh dài hạn của Viettel, chúng tôi đặt mục tiêu phát triển xã hội song song với tăng trưởng kinh doanh và cam kết cải thiện đời sống cho tất cả mọi người tại mỗi thị trường mà chúng tôi hiện diện”.

Thực tế cho thấy, những kết quả đạt được của Telemor là một minh chứng cho chiến lược đầu tư kinh doanh bền vững của Viettel tại các thị trường nước ngoài. Với chiến lược đầu tư hạ tầng mạng lưới công nghệ hiện đại nhất và rộng nhất tại mỗi thị trường, Viettel đã và đang chứng minh năng lực của một tập đoàn viễn thông toàn cầu mang đến dịch vụ tốt nhất cho mọi người dân, tạo ra sự thay đổi trong cách sống và làm việc của người dân thông qua việc biến dịch vụ viễn thông trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Đó là lý do đã giúp Viettel trở thành thương hiệu được người dân các nước Viettel đầu tư yêu mến và chọn lựa.

* Tập đoàn Viettel hiện đang chính thức kinh doanh tại 10 nước ở khu vực châu Á, châu Mỹ và châu Phi với tổng dân số hơn 260 triệu người, 75 triệu khách hàng. Tổng doanh thu của Tập đoàn Viettel năm 2014 đạt gần 10 tỷ USD, trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh viễn thông tại nước ngoài đạt 1,2 tỷ USD. Viettel đang đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư quốc tế từ 20 nước đến 25 nước, với vùng phủ dân số từ 500 triệu đến 600 triệu người; đồng thời trở thành tập đoàn công nghiệp, viễn thông toàn cầu và nằm trong nhóm 20 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

LƯU TRẦN

Tin cùng chuyên mục